เตรียมเปิดตัว “รถปันสุขสู่ชุมชน’ ลงพื้นที่ช่วยกลุ่มเปราะบางถึงบ้าน

ปันสุข

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมเปิดตัว “รถโมบายด์ปันสุขสู่ชุมชน” ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง จากสถานการณ์โควิด-19

วันที่ 27 มกราคม 2564 มติชนรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) “ระลอกใหม่” ของประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างทั่วประเทศ ตั้งแต่เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ คนไร้บ้าน และผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูง

ล่าสุด นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมรถ พม. Mobile “ปันสุขสู่ชุมชน” เพื่อเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยการนำเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ มามอบให้ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 เป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการดำรงชีพ

นอกจากนี้ ยังมีการรับเรื่องร้องทุกข์ในชุมชน เพื่อให้การช่วยเหลือโดยตรงอย่างรวดเร็วต่อไป เบื้องต้นกำหนดจุดบริการไว้ 54 จุด ในพื้นที่ 25 จังหวัด เริ่มวันที่ 27 มกราคมนี้

ปลัด พม. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีการตั้งตู้ พม.ปันสุข และตู้ พม.รับทุกข์ เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ด้านการดำรงชีวิตให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะเด็ก คนพิการ และผู้สูงอายุที่ต้องการความช่วยเหลือ ด้วยการนำสิ่งของที่ได้รับจากการบริจาค ผ่านศูนย์รับบริจาคกระทรวง พม.

กระทรวง พม.จะเร่งนำไปมอบให้ถึงมือประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนโดยตรงอย่างเร็วที่สุด ทั้งนี้ ประชาชนที่มีความเดือดร้อนมีความทุกข์ต้องการความช่วยเหลือ สามารถเขียนรายละเอียดที่ต้องการให้ พม.ช่วยเหลือผ่านตู้ “พม.รับทุกข์” โดยจะมีเจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมเรื่องร้องทุกข์ เพื่อดำเนินการติดต่อและส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของ เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่เดือดร้อนและอยู่ในภาวะยากลำบาก ได้ที่ ศูนย์รับบริจาคกระทรวง พม. โทร. 0-2659-6476 หรือติดต่อ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง