ยายป่วยติดเตียง เฉียด 90 ปี ถูกเรียกเบี้ยชราย้อนหลัง 20 ปี 9 หมื่น

ยายป่วยติดเตียงถูกเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ
ภาพจาก ข่าวสด

เรียกคืนเบี้ยชราโผล่อีกรายที่ จ.สุโขทัย รอบนี้เป็นคุณยายอายุ 86 ปี ป่วยอัลไซเมอร์นอนติดเตียงนาน 4 ปี ถูกเรียกคืนย้อนหลัง 20 ปี รวมดอกเบี้ยกว่า 9 หมื่นบาท 

วันที่ 27 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีผู้สูงอายุหลายราย ถูกเรียกเก็บเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคืน เนื่องจากรับเงินบำนาญจากกรณีลูกหรือสามีเสียชีวิต ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า นางมาก ช่วยหลำ อายุ 86 ปี ชาวบ้าน ใน ต.บ้านหลุม อ.เมือง จ.สุโขทัย ซึ่งป่วยอัลไซเมอร์นอนติดเตียงมานานกว่า 4 ปี กำลังเดือดร้อน เนื่องจาก อบต.บ้านหลุม จ.สุโขทัย ได้เรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุย้อนหลัง เป็นเวลาถึง 20 ปี รวมยอดเงินพร้อมดอกเบี้ย จำนวน 93,400 บาท

นางละมูล อินดี อายุ 67 ปี ลูกสาวคนโต เล่าว่า เมื่อปี 2543 น้องชายคือ ร.ต.อนุรักษ์ ช่วยหลำ รับราชการทหารอยู่หน่วยทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี เสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่ ทางกระทรวงกลาโหมได้ปูนบำเหน็จเป็นกรณีพิเศษ ทำให้แม่ได้รับเงินบำเหน็จตกทอด เดือนละ 10,000 บาทมาตลอด

ต่อมาแม่ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุและเบี้ยผู้พิการ กระทั่งเดือน ต.ค.63 แม่ไม่ได้รับเบี้ยคนชราอีกเลย จากนั้นเจ้าหน้าที่ อบต.บ้านหลุม มาหาที่บ้าน แจ้งว่า ทางกรมบัญชีกลาง ขอเรียกเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคืน ทั้ง ๆ ที่แม่เคยได้รับมาทุกเดือนโดยสุจริต

โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือทายาท ได้รับเงินเกินสิทธิหรือได้รับเงินไปโดยไม่มีสิทธิ แม่ของตนมียอดเงินที่จะต้องเรียกคืนจำนวน 93,400 บาท แต่หากไม่สามารถคืนเต็มจำนวนได้ ก็ให้ผ่อนชำระในอัตราเดือนละไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 20 คือ งวดแรกต้องจ่ายคืน 18,680 บาท

ส่วนที่เหลืออีก 74,720 บาทนั้น ให้ผ่อนชำระคืนทุกเดือนๆ ละ 1,245 บาท ภายในเวลาไม่เกิน 5 ปี ซึ่งเรื่องดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของตนเป็นอย่างมาก เพราะมีอาชีพเป็นแค่ชาวนา จะหาเงินที่ไหนมาใช้คืนให้

จากนั้นจึงปรึกษากับ น.ส.กชนันท์ ไกรบุตร อายุ 39 ปี อาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น ประจำ อบต.บ้านหลุม ที่คอยมาดูแลอาการป่วยของแม่ทุกวัน และร้องเรียนกับสื่อมวลชน ฝากไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองด้วยว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพราะทาง อบต.บ้านหลุม ไม่เคยออกมาสำรวจข้อมูลเลย ควรจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

จึงอยากให้ อบต.บ้านหลุม ผ่อนผันการชำระเงินคืน โดยเฉพาะ เงินก้อนแรก จำนวน 18,680 บาท ซึ่งจะต้องจ่ายภายในสิ้นเดือนนี้ ยังไม่รู้จะไปหาจากไหนมาคืนให้เลย