กทม. ตอบปม “ปกปิดข้อมูล” ไทม์ไลน์ เพื่อนปาร์ตี้ “ดีเจมะตูม”

โหนกระแส ดีเจมะตูม

ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ตอบคำถาม กรณีผู้ติดเชื้อโควิด จากงานปาร์ตี้ “ดีเจมะตูม” รายการโหนกระแส วันนี้ (29 ม.ค.)

วันที่ 29 มกราคม 2564 จากกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีเกี่ยวโยงจากการจัดงานวันเกิดของ “ดีเจมะตูม” มีการปกปิดข้อมูลหรือไม่ให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง โดยมีการแจ้งมาภายหลังอีกครั้ง หลังจาก กทม. ระบุว่า จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการต่อหากไม่ให้ข้อมูล

กรณีดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ว่า การปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางก่อนตรวจพบโรคโควิดภายใน 14 วัน มีความผิดหรือไม่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด รายการโหนกระแส โดยมี นายกรรชัย กำเนิดพลอย หรือ “หนุ่ม” เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวกับ แพทย์หญิงป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

แพทย์หญิงป่านฤดี ยืนยันว่า ไทม์ไลน์ที่ปรากฎออกไปว่า ผู้ป่วยไม่ให้ข้อมูล เป็นการนำข้อมูลมาจาก “ใบโนเวล” จริง ๆ ซึ่งในใบโนเวลไม่ได้ระบุไทม์ไลน์เอาไว้ ทาง กทม.จึงลงไปตามความเป็นจริง

ส่วนข้อมูลของผู้ป่วยที่ประกอบอาชีพนักร้อง และได้ไปร่วมงานวันเกิด “ดีเจมะตูม” ไม่ได้ข้อมูลของวันที่ 14-20 มกราคม จะมีวิธีการจัดการอย่างไร

ดีเจมะตูม

แพทย์หญิงป่านฤดี ระบุว่า “ตอนแรกที่ได้ใบโนเวลมา เราจะดูก่อนว่าเขาเขียนอะไรมาบ้าง ซึ่งไทม์ไลน์อันแรกเราจะลงตามใบโนเวล เพราะถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคมาเหมือนกัน หลังจากนั้นต้องโทรไปคุยกับเขาอีกที เพื่อได้ข้อมูลเพิ่มเติมของคนที่ผู้เสี่ยงสูงสัมผัสโรค”

เมื่อ “หนุ่ม” ถามว่า คำว่า ไม่ให้ข้อมูลถือว่าเป็นการปกปิดข้อมูลหรือไม่ แพทย์หญิงป่านฤดี ระบุว่า “เขายังไม่พร้อมที่จะให้ก็มีค่ะ หรือบางคนบอกว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวที่ยังไม่อยากให้ แต่พอเราไปพูดคุย ต้องใช้วิธีการว่าเป็นประโยชน์กับใครอะไรยังไง แต่ก็มีบางรายที่เขาไปในที่ที่เขาไม่อยากให้ใครรู้จริง ๆ มันก็มี”

“ที่เจอเยอะคือมีกิ๊ก ไม่อยากให้ที่บ้านรู้ว่าไปไหนมา ยังแซวกันว่าเลิกมีกิ๊กกันเถอะ อีกที่ที่เจอคือไปบ่อน เพราะผิดกฎหมาย ไม่อยากบอก ตอนหลังก็ต้องคุยกันว่ามันได้ประโยชน์ยังไง แต่บางครั้งก็ยากนะที่เขาจะยอมบอกในบางเรื่อง แต่ถ้าเราได้ข้อมูลที่ต้องการ ใครไปกับคุณบ้างแล้วคุณเป็น เขาต้องมาตรวจและกักตัวนะ ก็เป็นการช่วยเราได้ส่วนหนึ่งค่ะ”

สำหรับกรณีที่ ผู้ป่วยที่เป็นนักร้อง เปิดเผยผ่านไลฟ์สดว่า ตนได้ให้ข้อมูลมากกว่านั้น แต่ทำไมข้อมูลถึงออกมาน้อยกว่า หรือไม่ตรงกัน “หนุ่ม” ได้ถามว่า “มีมาตรฐานยังไงในการตรวจสอบ”

“ตอนนี้กรมควบคุมโรคก็แจ้งไปทุกโรงพยาบาลว่า ถ้าจะทำให้เราทำงานได้เร็วขึ้น ให้เขียนใบโนเวลมาให้เยอะมากที่สุด แต่คนไข้ก็เยอะ เขาก็อาจจะเขียนมาเฉพาะที่เขาคิดว่ามันจำเป็นจริง ๆ แล้วให้เราไปสอบสวนโรคเพิ่มเติม เพราะมันไม่ได้จบแค่ขั้นตอนใบโนเวลอย่างเดียว เราอยากได้ใบโนเวลเร็ว ๆ ส่วนสถานที่เราต้องรีบไปสอบเพิ่มเติม เขาให้มาเท่าไหร่เราก็ต้องใช้ข้อมูลนั้นที่มีอยู่” แพทย์หญิงป่านฤดี ระบุ