กปน. คาดกุมภาพันธ์64 น้ำทะเลหนุนสูงต่อเนื่อง กระทบรสชาติน้ำประปา

This picture taken on September 20, 2019 shows drops of drinking water leaking from a tap at Mawsynram in the northeastern Indian state of Meghalaya. - Meghalaya, home to two of the wettest places on earth, is among the greenest states in India but it has rapidly lost its rich rainforests over the last few decades. (Photo by DIPTENDU DUTTA / AFP) / TO GO WITH Asia-environment-river-India-climate,SCENE by Abhaya Srivastava

นายรักษ์ศักดิ์  สุริยหาร รองผู้ว่าการ (ผลิตและส่งน้ำ) การประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งในปี 2564 มีปริมาณน้ำจากเขื่อนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา และส่งผลกระทบต่อรสชาติน้ำประปาในบางพื้นที่ บางช่วงเวลา โดยเฉพาะเมื่อน้ำทะเลหนุนสูง

และจากการติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 นี้ น้ำทะเลจะหนุนสูงกว่าปกติและส่งผลให้น้ำประปาบางช่วงเวลาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยามีรสชาติเปลี่ยนแปลงไป แต่น้ำประปายังคงสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO)

นายรักษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กปน. ได้ตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์น้ำ” เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยมีมาตรการรองรับสถานการณ์ดังนี้ 

1. บริหารจัดการการสูบน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี ด้วยความรัดกุม โดยสูบน้ำที่มีลิ่มความเค็มสูงเข้ามาในคลองประปาให้น้อยที่สุด 

ซึ่งความสามารถในการหลบเลี่ยงทำได้สูงสุดเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น เพื่อให้ทุกพื้นที่ให้บริการของ กปน. ทั้งกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ มีน้ำประปาใช้อย่างไม่ขาดแคลน 

2. ร่วมมือกับกรมชลประทาน และสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ในการร่วมปฏิบัติการกระแทกน้ำ (Water Hammer of Chao Phraya River Flow Operation : กระแทกลิ่มความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา) เพื่อผลักดันน้ำเค็มให้ไกลจากบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล ช่วยบรรเทาสถานการณ์น้ำทะเลหนุน 

โดยได้ดำเนินการไปแล้ว 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 13-16 มกราคม 2564 และ 28-31 มกราคม 2564 

3. เปิดจุดบริการน้ำประปาดื่มได้ให้บริการฟรี ให้ประชาชนสามารถนำภาชนะมารับน้ำประปาได้ ดังนี้ 

1.สำนักงานประปาสาขาสุวรรณภูมิ 2.สำนักงานประปาสาขามีนบุรี 3.สำนักงานประปาสาขาสมุทรปราการ 4.สำนักงานประปาสาขาบางเขน 

5.สำนักงานประปาสาขาสุขุมวิทและสำนักงานประปาสาขาพระโขนง 6.สำนักงานประปาสาขาพญาไท 7.สำนักงานประปาสาขาแม้นศรี 

8.สำนักงานประปาสาขาลาดพร้าว 9.สำนักงานประปาสาขาประชาชื่น 10.สำนักงานประปาสาขาทุ่งมหาเมฆ 11.สำนักงานประปาสาขานนทบุรี 12.สำนักงานประปาสาขาบางกอกน้อย และ 13.จุดให้บริการที่ ชุมชนซอยสามัคคี 30 เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.00 – 20.00 น. 

14.สำนักงานใหญ่ กปน. ฝ่ายมาตรวัดน้ำ 15.สถานีสูบจ่ายน้ำคลองเตย 16.สถานีสูบจ่ายน้ำสำโรง 17.สถานีสูบจ่ายน้ำบางพลี และ 18.สถานีสูบจ่ายน้ำมีนบุรี เปิดให้บริการในวันและเวลาราชการ เวลา 08.30 – 16.30 น.

4. แจ้งข้อมูลคาดการณ์คุณภาพน้ำประปารายวัน ผ่านทาง facebook / twitter /IG / Line : MWAthailand /แอปพลิเคชัน MWA onMobile และ www.mwa.co.th เพื่อให้ประชาชนสามารถสำรองน้ำในช่วงปกติ (ค่าคลอไรด์ไม่เกิน 250 มก./ล.) ไว้สำหรับการบริโภค 

และขอให้กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคไต โรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคบางช่วงเวลา 

นอกจากนี้ กปน. ได้ดำเนินโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 โดยขยายกำลังการผลิตน้ำของโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นในอนาคต การก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำจากโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ เชื่อมฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกเพิ่มอีกหนึ่งเส้นทาง รองรับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

ทั้งนี้ กปน. ขอความร่วมมือประชาชนทุกท่าน ใช้น้ำอย่างประหยัด และหมั่นตรวจสอบระบบประปาภายในบ้านตนเอง และซ่อมแซมทันทีหากพบการแตกรั่ว หากพบเห็นท่อประปาแตกในพื้นที่สาธารณะ สามารถแจ้งได้ที่ MWA call center 1125 หรือแอปพลิเคชัน MWA onMobile ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดการสูญเสียน้ำประปา และสงวนต้นทุนน้ำให้ทุกภาคส่วนอย่างเพียงพอ