กทม. ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 17 ราย ศบค. แย้มสิ้น ก.พ. อาจผ่อนปรนมาตรการเพิ่ม

ไวรัส โควิด-19

กทม.ติดโควิดรายใหม่ 17 ราย จากกลุ่มเสี่ยง ตรวจคัดกรองเชิงรุก มีคนไทย เมียนมา เวียดนาม รวมยอดสะสม860ราย ศบค.เผยผลสำรวจคนกรุงใส่หน้ากากอนามัยถูกต้องเพิ่มขึ้น 98.07% ยกเว้นเขตดอนเมือง แย้มสิ้นก.พ.อาจผ่อนปรนมาตรการเพิ่ม รอวัดผลเคสสมุทรสาคร

วันที่ 7 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 ราย 

ติดสะสม 860 ราย 

เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ จำนวน 14 ราย จากการไปพื้นที่เสี่ยง มีอาชีพเสี่ยง หรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ทั้งหมด  เป็นเพศชาย 8 ราย อายุ 6-61 ปี และเพศหญิง 6 ราย อายุ 11-46 ปี 

มีสัญชาติไทย 12 ราย เมียนมา 1 ราย และเวียดนาม 1 ราย แสดงอาการ 4 ราย และไม่แสดงอาการ 10  ราย  รักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนในกทม. 12 ราย และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ 2 ราย

และพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน จำนวน 3 ราย  เป็นเพศชาย 1 ราย อายุ 34 ปี เพศหญิง 2 ราย อายุ 29และ42 ปี สัญชาติไทย 1 ราย และเมียนมา 2 ราย แสดงอาการ 1 ราย ไม่มีอาการ 2 ราย รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน ทั้ง 3 ราย 

ทำให้ตัวเลขผู้ติดเขื้อสะสม (18 ธ.ค. 2563 –  7 ก.พ.2564) รวมแล้วอยู่ที่  860 ราย เป็นอันดับ 2 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุด รองจากจ.สมุทรสาคร 

แย้มสิ้น ก.พ. อาจจะผ่อนคลายมาตรการ กทม.

แพทย์หญิง พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวว่า  ในวันนี้ที่ประชุมศบค.มีการพูดถึงเคสการติดเชื้อของจ.สมุทรสาครเป็นหลัก สิ่งที่ศบค.กังวลมาก คือ ความยากลำบากของพื้นที่ มีโรงงานค่อนข้างมาก และความแออัดของพื้นที่ เป็นเขตชุมชน อาศัยอยู่ค่อนข้างแออัด มีการหารือจะปรับยุทธศาสตร์ การป้องกันการแพร่ระบาดในจังหวัด 

ปัจจุบันมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกจ.สมุทสาคร ไปแล้วเกือบ 150,000 คน หลังจากนี้ในเดือนก.พ.ทั้งเดือนนี้ หารือกันว่าจะปรับลดจำนวนตรวจลดลงจาก 10,000 รายต่อวัน เหลือ 2,000-3,000 รายต่อวัน ซึ่งที่ประชุมหารือกันว่าน่าจะยังคงตรวจในความสามารถที่เรายังทำได้ ยังคงตรวจที่ 10,000 รายต่อวัน เพื่อให้เรามั่นใจว่าจำนวนที่ลดลง 

“อย่างเช่น วันนี้ จากตรวจเชิงรุกพบ 107 ราย ถ้าหากตรวจอย่างมากที่สุดเท่าที่เราตรวจได้ อยู่ที่ประมาณ 10,000 รายต่อวัน ถ้าถึงสิ้นเดือนก.พ.แล้ว ตัวเลขลดลงมาจริงๆ จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจได้มากขึ้น ในเรื่องของมาตรการต่างๆที่จะตามมาหลังจากนี้ทั้งมาตรการผ่อนคลายในจ.สมุทรสาครเองหรือจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียงก็คือกรุงเทพฯ หลังจากนี้ต้องเฝ้าระวัง “

คนกรุงใส่หน้ากากถูกต้องเพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้มีการพูดถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอแมสก์ ที่ใช้ระบบCCTV ที่ติดตั้งอยู่แล้วในเขตกรุงเทพฯ จะรายงานสถิติการใส่หน้ากากอนามัยของคนไทยและทำการวิเคราะห์โดยระบบปัญญาประดิษฐ์ ออกมาเป็น 3 สี คือ สีแดง คือไม่ใส่หน้ากากอนามัย สีเหลือง คือ ใส่ไม่ถูกต้อง และสีเขียวคือใส่อย่างถูกต้อง 

จากรายงานระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-4 ก.พ.ใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องเพิ่มขึ้น 98.07% ตามเขตพื้นที่ต่างๆของกทม.มีการใส่ถูกต้องมากกว่า 90% ยังมีเขตพื้นที่ดอนเมืองมีการปรับใส่ถูกต้องเพิ่มขึ้น 90-95% ส่วนพื้นที่เขตอื่นๆ ใส่ถูกต้องมากกว่า 95% 

พบเสาร์-อาทิตย์ยังละเลย 

ทั้งนี้ยังต้องให้เฝ้าระวังและเน้นย้ำการใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากมีแนวโน้มการใส่หน้ากากอนามัย ในช่วงเช้าและช่วงเย็น ของในวันเสาร์และวันอาทิตย์มีการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ในการใส่ไม่ถูกต้อง และไม่ใส่หน้ากาก ขอเน้นย้ำว่า ออกนอกบ้านใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง โดยใส่แล้วครอบปิดทั้งจมูกและปาก เพื่อช่วยการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด