ศบค.ผวา “คลัสเตอร์ตลาดปทุมฯ” ดันผู้ติดเชื้อพุ่ง 82 ราย กระจาย 7 จังหวัด

หมอทวีศิลป์-โฆษก ศบค.
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

ศบค. เผยปทุมธานี พบยอดผู้ป่วยโควิดวันเดียวพุ่งพรวดถึง 82 ราย กระจายไปยัง 7 จังหวัด รวมกทม.ด้วย ระบุคลัสเตอร์ใหญ่มาจาก 3 ตลาดหลัก “ตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ตลาดรังสิต” หวั่นทำลายบรรกาศการผ่อนคลายกิจการ-กิจกรรมที่เตรียมเสนอ ศบค. ชุดใหญ่ 22 ก.พ.นี้

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กล่าวตอนหนึ่งระหว่าง รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดประจำวันว่า  ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ เกิดจากระบบเฝ้าระวังฯ 54 ราย พบใน สมุทรสาคร 34 ราย ปทุมธานี 8 ราย กรุงเทพมหานคร(กทม.) 4 ราย นครราชศรีมา 2 ราย อ่างทอง สระบุรี อยุธยา นครปฐม ตาก จังหวัดละ 1 ราย และสุพรรณบุรีอีก 1 ราย เป็นชาย อายุ 40 ปี สัญชาติบัลกาเรีย มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวหลายจังหวัด เช่น จังหวัดภาคใต้ ภูเก็ต หัวหิน

3 จังหวัดใหญ่ยอดติดเชื้อยังเพิ่ม

ส่วนการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 114 ราย ปทุมธานี 74 ราย เกี่ยวข้องกับตลาด เป็นคนไทย 23 ราย เมียนมา 49 ราย ลาว 1 ราย กัมพูชา 1 ราย กทม. 1 ราย และสมุทรสาคร 39 ราย

ทั้งนี้ จำแนกเป็น 3 พื้นที่ใหญ่ คือ สมุทรสาคร พบรายใหม่ 73 ราย คิดเป็นร้อยละ 43.45 กทม. 5 ราย ร้อยละ 2.98 ส่วนจังหวัดอื่นๆ 90 ราย คิดเป็นร้อยละ 53.57 โดยเปอร์เซ็นต์ส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดอื่นๆ เยอะกว่าสมุทรสาครแล้ว อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่พบในปทุมธานี สำหรับผู้ป่วยอายุต่ำสุดในวันนี้ อยู่ที่ 1 ปี

ปทุมธานีวันเดียวผู้ป่วยรายใหม่พุ่ง 82 ราย

สำหรับที่ “จังหวัดปทุมธานี” ซึ่งวันนี้พบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่รวม 82 ราย(74+8) รวมยอดติดเชื้อสะสม 392 ราย โดยนายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่าเคสของปทุมธานีมีการกระจายไปหลายจังหวัด จากคลัสเตอร์ที่ตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ที่ต.ประชาธิปัตย์ ปทุมธานี

“ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายไปที่จ.นครนายก 4 คน อยุธยา 2 คน เพชรบุรี 4 คน อ่างทอง 1 คน สระบุรี 1 คน และนครปฐม กับ กทม.ด้วย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

จะเห็นว่าการกระจายออกไปเป็นวงเหล่านี้จะเห็นภาพตีบแคบไปที่ตลาด 3 ตลาด คือตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ตลาดรังสิต ที่มีรายงานมา ตลาดสุชาติพบผู้ป่วยยืนยัน 14 ราย ช่วงเดือนมกราคม ตลาดพรพัฒน์พบผู้ป่วยยืนยันเดือนมกราคม 7 ราย และกุมภาพันธ์ 134 ราย จำนวนแผงขาย 750 แผง ตลาดรังสิตพบ 1 ราย ทางทีมสอบสวนโรคก็ได้เข้าไปดูชุดข้อมูลจะเห็นว่ามีการกระจุกตัวอยู่ในแผงตรงกลางและกระจายออกมายังรอบๆของตลาด และในช่วง 2 วันที่ผ่านมาก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

“นี่คือสิ่งที่เป็นหลักฐานยืนยันการสอบสวนโรค เพื่อนำมาสู้การป้องกัน ก็ฝากประชาชนคนใช้ตลาดเหล่านี้ พวกพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายก็ขอให้ท่านช่วยให้เกิดความร่วมมือกัน ช่วยกันทำความสะอาด ดูแลสุขลักษณะส่วนตัว และไม่นำโรคไปติดยังพี่น้องประชาชนที่อยู่ในจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดใกล้เคียง”

หวั่นทำลายบรรยากาศผ่อนคลายของศบค.

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ในบรรยากาศอย่างนี้ ซึ่งตัวเลขโดยรวมกำลังลดลง เราอยากเห็นภาพของการผ่อนคลาย ซึ่งจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ เพื่อนำเสนอศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 22 ก.พ. ก็อยากจะให้ตัวเลขมันลดลงจะได้เข้ากับบรรยากาศผ่อนคลาย พอมาบอกว่าตลาดตรงนี้ก็เพิ่มอีก ตรงนั้นก็พิ่มอีก และจะไปผ่อนได้อย่างไร

“มีคนกลุ่มหนึ่งบอกกับผมอย่างนั้น แต่ใจของทีมงานที่ดูแลทางด้านศบค.ชุดเล็ก เราก็อยากจะให้เกิดกิจการ กิจกรรมผ่อนคลายไปด้วย ติดเชื้อก็คุมกันให้ได้ จำกัดวงให้ได้ ส่วนคนที่ไม่ได้ติดเชื้อเขาก็สามารถที่จะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ เราคงไม่ได้นำกลุ่มที่ติดเชื้อกลุ่มนี้ ไปสู่บรรยากาศคนที่ไม่ได้ผ่อนคลาย ตรงนี้ก็จะต้องมีการจำกัดวงไว้” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

ต้องขอบคุณทางผู้ว่าฯปทุมธานี คณะกรรมการโรคติดต่อปทุมธานี และสาธารณสุขที่ได้ทำงานและลงไปดูในพื้นที่กันอย่างเต็มที่