ศาลสั่งให้ “โรจนา สวัสดิวัตน์” มารดาหม่อมหลวงภาสันต์ เป็นคนไร้ความสามารถ

ราชกิจจา

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ออกประกาศ มีคำสั่งให้“นางโรจนา สวัสดิวัตน์” ภรรยาของคุณชายถนัดศรีเป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ “ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์”

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลางเรื่อง ศาลมีคําสั่งให้ นางโรจนา สวัสดิวัตน์ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ผู้ร้อง ในคดีแพ่งหมายเลขดําที่ ยชพ 821/2563 คดีแพ่งหมายเลขแดงที่ ยชพ 1302/2563

ประกาศฉบับดังกล่าว ระบุว่า หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ผู้ร้อง ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นางโรจนา สวัสดิวัตน์ เป็นคนไร้ความสามารถและอยู่ในความอนุบาลของผู้ร้อง คือ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ซึ่งเป็นบุตร

เนื่องจากนางโรจนาป่วยด้วยโรคความจำเสื่อม  อัลไซเมอร์ ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันได้ ต้องมีผู้ดู จึงเข้าลักษณะเป็นบุคคลผู้วิกลจริต ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 28

สำหรับ นางโรจนา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม สวนรัตน์) เป็นภรรยาจากการสมรสครั้งที่ 2 ของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ หรือ “คุณชายถนัดศรี” นักชิมและนักเขียนชื่อดัง ต้นตำรับ “เชลล์ชวนชิม” มีบุตร 1 คน คือ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ หรือรู้จักกันในชื่อของคุณอิงค์, ปิ่นโตเถาเล็ก นักชิมอาหารชื่อดัง