กองทัพบก งดแจกกางเกงใน เริ่ม เม.ย. นี้ เชื่อพลทหารมีมาเองอยู่แล้ว

ทหาร-กางเกงใน

กองทัพบก แจงกรณี ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอภิปราย การจัดซื้อชุดลำลองทหารเกณฑ์มีราคาสูง เผยปีนี้ไม่แจกกางเกงใน เชื่อพลทหารมีติดตัวมาอยู่แล้ว

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมี ส.ส. จากพรรคฝ่ายค้าน อภิปรายถึงการจัดซื้อจัดจ้างโครงการจัดซื้อชุดลำลองทหารเกณฑ์ 7 รายการ ของกองทัพบกที่มีราคาสูง

ล่าสุด พ.ท.หญิง นุชระวี แจ่มจำรัส ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ประเด็นการจัดซื้อเครื่องแต่งกายทหารที่มีราคาสูง เนื่องจากมีคุณลักษณะที่แตกต่างจากตามท้องตลาดทั่วไป รวมถึงเป็นการจ้างผลิตเฉพาะ โดยมีเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการหรือผู้ขายจะต้องปฏิบัติ แตกต่างจากการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

ส่วนกองทัพบกกำหนดสเปกคุณสมบัติอุปกรณ์เครื่องแต่งกายของทหารกองประจำการอย่างไร ทำไมราคาจึงแตกต่างจากท้องตลาด พล.ท.กิตติชัย วงศ์หาญ เจ้ากรมพลาธิการทหารบก ระบุว่า การใช้งานทางทหารแตกต่างจากพลเรือน เน้นความคงทนและแข็งแรง เพราะทหารต้องใช้งานหนัก ดังนั้นวัสดุต้องทนทานเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า ผ้าเช็ดตัวและผ้าขาวม้าที่ใช้เฉพาะเวลาอาบน้ำ จำเป็นต้องคงทนมากขนาดไหน จึงมีราคาสูงกว่าท้องตลาด พล.ท.กิตติชัย กล่าวว่า การจัดซื้อในปีนี้ได้มีการปรับลดราคาของผ้าขาวม้าและผ้าเช็ดตัวลง

สำหรับ เรื่องกางเกงในนั้นได้เตรียมที่จะยกเลิกการจัดซื้อ และจะไม่มีการแจกฟรีให้กับพลทหารที่จะเข้าประจำการในเดือนเมษายนนี้ โดยจะให้ใช้ของส่วนตัวที่ติดตัวมา ซึ่งก่อนหน้านี้เราจัดหาให้ในราคาตัวละ 60 กว่าบาท ถือเป็นราคามาตรฐาน แต่หากเปรียบกับท้องตลอดจะมีราคา 30 บาทขึ้นไป โดยราคา 60 บาทนั้นถือว่าเหมาะสมแล้ว เพราะเกี่ยวกับคุณภาพของกางเกงใน

“ส่วนเหตุผลที่ยกเลิกการแจกกางเกงในให้พลทหารนั้น ทหารทุกคนที่เข้ามาอยู่กับเราก็ต้องมีกางเกงในเป็นของตนเองติดตัวมาแล้ว ปีนี้เราก็เลยงดซื้อให้เขา โดยจะนำงบประมาณส่วนนี้ไปจัดหาสิ่งอื่นที่มีความจำเป็นมากกว่า เช่น เครื่องสนาม”