‘ถาวร’ จี้ ‘บิ๊กตู่’ ใช้ความเด็ดขาดแก้ปัญหาราคายาง ชี้ไม่ทันเล่ห์เหลี่ยม บ.ร่วมทุน

วันที่ 28 ต.ค. นายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากนี้เราควรมาหาวิธีแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ซึ่งเป็นปัญหาเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง เพราะพบว่าความเอาใจใส่ของรัฐบาลไม่จริงจัง หวังพึ่งพาเพียงการดำเนินการของบริษัทร่วมทุนฯ และไม่เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของบริษัทผู้มาร่วมทุน ซึ่งไม่ได้เต็มใจมาตั้งแต่ต้น จึงวางหมากไม่ยอมรับยางเข้าบริษัท เพื่อจะได้ดักตัดซื้อราคาต่ำและรัฐบาลไม่มีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม ทำให้สถานการณ์ด้านราคายางแย่ลงไปเรื่อยๆ

นายถาวร กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้อยู่ใกล้ชิดกับเกษตรกรชาวสวนยางและเข้าใจปัญหาเหล่านี้มาโดยตลอด รู้สึกอึดอัดกับแนวทางการแก้ปัญหายางพาราของรัฐบาล ขอเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับรัฐบาล ทบทวนบทบาทหน้าที่และโครงสร้างองค์กรของบริษัทร่วมทุนฯ ให้สนองตอบความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง นอกจากนี้ กองการยาง กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรมว.เกษตรฯ ออกมาควบคุมราคาส่งออกยางของพ่อค้าที่แข่งกันเสนอขายไปต่างประเทศในราคาต่ำๆ แล้วมากดราคาซื้อจากเกษตรกรชาวสวนยางโดยอ้างราคาตลาดโลก อย่างไรก็ตาม โครงการเพิ่มการใช้ยางพาราภายในประเทศไม่เป็นรูปธรรม

“นายกฯควรลงมาขันน็อตหลายๆ รอบ และควรตั้งเป็นคณะทำงานติดตามรายงานผลความคืบหน้าตลอดเวลา ถ้านายกฯยังไม่ลงโทษหน่วยงานที่เพิกเฉย ก็จะเป็นสภาพการอย่างนี้ตลอดไป จึงขอให้นายกฯใช้ความเด็ดขาดในการสั่งการไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้นำยางพาราไปใช้อย่างจริงจัง โดยกำหนดเชิงปริมาณ จำนวนงบประมาณและกรอบเวลา” นายถาวร กล่าว

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์