ผู้ว่าขอนแก่นเรียกประชุมด่วนหลังมวลน้ำทะลัก สั่งนายอำเภอถ้าสถานการณ์ไม่ดีให้เตรียมอพยพ

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเรียกคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำขอนแก่นจังหวัดขอนแก่น ประชุมด่วน ภายหลังพนังกั้นน้ำตำบลบึงเนียมขาดยาวกว่า 30 เมตรมวล ทำให้มีมวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวเป็นวงกว้างแล้ว มติที่ประชุมให้เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงเหลือ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร ทันที และ 15.00น.วันที่29 ต.ค. ลดเหลือ 38 ล้านลบ.เมตร

เวลา 20.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทาง ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประชุมด่วนคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำขอนแก่นจังหวัดขอนแก่น โดยมีมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำขอนแก่นให้คืนนี้ เวลา 21.00น.ให้เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงเหลือ41 ล้านลูกบาศก์เมตร และ 15.00น. วันที่29 ต.ค. ลดการระบายน้ำเหลือ 38 ล้านลบ.เมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ซ่อมพนังกั้นน้ำตำบลบึงเนียม อ.เมืองขอนแก่นก่อน

ภายหลังจากที่เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ผ่านมา มวลน้ำคันกั้นน้ำในพื้นที่ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น ถูกกระแสน้ำที่มีปริมาณมากกัดเซาะขาดเป็นวงกว้างกว่า 30 เมตร ทำให้ ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลทะลักเข้าท่วมนาข้าวเป็นจำนวนมาก ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รีบลงพื้นที่ทันทีพร้อมด้วย ปภ.จังหวัด นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นเข้าพื้นที่ไปประเมินสถานการณ์และร้องขอกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 23 หลายร้อยนายเข้าช่วยเหลือ ซึ่งทาง ป.ภ.จังหวัดขอนแก่น กรมชล ประทาน ทหาร จาก มทบ.23 นำกำลังพลเร่งช่วยกันกรอกและวางกระสอบทรายเพื่อกั้นมวลน้ำซึ่งทันที

ภายหลังจากผู้ว่าลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ จึงเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น เพื่อหารืออย่างเร่งด่วนทันที ซึ่งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำขอนแก่นมติให้คืนนี้ เวลา 21.00น.ให้เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงเหลือ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร และ15.00น.วันที่29 ต.ค. ลดการระบายน้ำเหลือ 38 ล้า นลบ.เมตรเพื่อให้เจ้าหน้าที่ซ่อมพนังกั้นน้ำตำบลบึงเนียม อ.เมืองขอนแก่นก่อน ซึ่งคาดว่า ในอีก1-2 วันน้ำจะไหลเข้าชั้นในจะทำให้ห้วยพระคือน้ำทะลักเข้าเมืองได้ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในเขตตำบลพระลับ ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่นและรอบๆเขตเทศบาลนครขอนแก่น เฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้สั่งการให้นายอำเภอเมืองขอนแก่นเตรียมพร้อมใช้แผนเผชิญเหตุหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นให้เตรียมอพยพคน จัดหาเต๊นท์ หาไฟฟ้าแสงสว่างให้พร้อม

 

ที่มา  มติชนออนไลน์