ชงคลายล็อก “สมุทรสาคร” เปิดตลาดกลางกุ้ง-ฟื้นเศรษฐกิจ

โควิด - สมุทรสาคร

ศบค. ชงคลายล็อก “สมุทรสาคร” 1 มี.ค. ปรับระดับพื้นที่ลงมาเป็น “สีแดง” พร้อมเปิดตลาดกลางกุ้ง-ฟื้นเศรษฐกิจ 

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวัน ระบุว่า จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเพียง 30 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงมาเรื่อย ๆ จากการติดเชื้อใน “ระลอกใหม่”

ปรับลดระดับสีเหลือแค่ “สีแดง”

แพทย์หญิงอภิสมัย เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้หารือเพื่อพิจารณาปรับเกณฑ์พื้นที่ควบคุมการระบาดของโรคโควิดในจังหวัดสมุทรสาคร จาก “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด “สีแดงเข้ม”) ปรับเป็น “พื้นที่ควบคุม (สีแดง)” ในวันที่ 1 มีนาคม แต่ทั้งนี้ให้ติดตามการรายงานอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

การพิจารณาดังกล่าวสืบเนื่องมาจาก ผลการติดตามตัวเลขการคัดกรองเชิงรุก ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 – 23 กุมภาพันธ์ 2564 รวม 1,251 พื้นที่ จำนวน 99,760 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อจำนวน 898 ราย ไม่พบเชื้อ 98,819 ราย ซึ่งผลโดยรวมของการติดเชื้อมีเพียงร้อยละ 0.9 เท่านั้น

รวมถึง นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของจังหวัด รวมถึงสถานศึกษาด้วยเช่นกัน

พิจารณาเปิด “ตลาดกลางกุ้ง”

ในส่วนของ “ตลาดกลางกุ้ง” ได้มีการหารือในที่ประชุมเช่นกันว่า จะกลับมาเปิดทำการในวันที่ 1 มีนาคม เช่นเดียวกับการปรับเกณฑ์พื้นที่ควบคุมของจังหวัด หลังปิดตลาดมานานกว่า 2 เดือน

“ทางคณะกรรมการพื้นที่ได้มีการติดตาม เฝ้าระวัง ตรวจสอบ อย่างใกล้ชิด และก็ได้ลงพื้นที่ตลาด ดูเรื่องของความพร้อม ความสะอาดมาตรการต่าง ๆ ก็มีแนวโน้มนะคะว่า ตลาดกลางกุ้ง น่าจะกลับมาเปิดการขายได้ตามปกติ เร็ว ๆ นี้ มีการหารือกันว่า ตัวเลขอาจจะเป็น 1 มีนาคม” 

แผนการกระจายวัคซีน

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ศบค. รองผู้ว่าฯ ยังนำเสนอแผนการกระจายวัคซีน โดยสมุทรสาครได้ส่วนแบ่งวัคซีนในล็อตแรกจำนวน 70,000 โดส ซึ่งตามหลักเกณฑ์การกระจายวัคซีนของสำนักงานวัคซีนแห่งชาติ กลุ่มแรกให้กระจายไปที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้ง อสม.  เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย และผู้มีความเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เนื่องจากมีอัตราการเสียชีวิตสูงหากติดเชื้อ

ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาคร ยังรายงานว่า ได้ลงพื้นที่ไปตรวจความพร้อมในการให้บริการการฉีดวัคซีน ทั้งโรงพยาบาล ภาครัฐ ภาคเอกชน พร้อมปฏิบัติตามมาตรการการฉีดวัคซีนอย่างเคร่งครัด

สัปดาห์หน้าตรวจ “แอนติบอดี้”

ในสัปดาห์หน้า จะมีอีกหนึ่งมาตรการสำคัญ คือการตรวจ “แอนติบอดี” หรือเรียกว่า “ภูมิคุ้มกันซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ” ในส่วนของ “บับเบิ้ลแอนด์ ซีล” ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่จะลงพื้นที่ไปเก็บตัวอย่าง โดยสัปดาห์หน้าจะมีการรายงานตัวเลขให้รับทราบกัน