“ประยุทธ์” อดเข็มแรก สรุป “ปลัด สธ.” ฉีดวัคซีนคนแรกพรุ่งนี้

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

“บิ๊กตู่” อดเข็มแรก สรุป ปลัด สธ. ฉีดวัคซีนคนแรกพรุ่งนี้ “นายกฯ-อนุทิน” ร่วมให้กำลังใจ ก่อนไปตรวจ-ฉีดวัคซีนที่สมุทรสาคร

วันที่ 27 ก.พ. 2564 ข่าวสดรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังมีตามกำหนดเดิมวันที่ 28 ก.พ. แต่เป็นการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. เป็นคนแรก ที่จะมีการฉีดในเวลา 07.30 น.

ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และตนจะเดินทางไปให้กำลังใจด้วยที่สถาบันบำราศนราดูร จากนั้นเป็นการฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้าที่ทำงานควบคุมป้องกันโรค รวมถึงคนที่เกี่ยวข้องอย่าง อสม.

นายอนุทินกล่าวว่า จากนั้นตนจะเดินทางไปที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อดูความพร้อมในพื้นที่ในการฉีดวัคซีน ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของแพทย์ และต้องรอการตรวจรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจากแอสตร้าเซนเนก้า ผู้นำเข้า ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่ง

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนของตนนั้น ขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการลือขโมยซีนกับนายกรัฐมนตรี ไม่เป็นความจริง วัคซีนแต่ละชนิดมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยวัคซีนซิโนแวคฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี


ส่วนแอสตร้าเซนเนก้าฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นไม่ใช่เรื่องใครฉีดก่อนฉีดหลัง การฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ ส่วนหลังการรับวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เกิดขึ้นเชื่อว่าผลลัพธ์ของวัคซีนจะเป็นคำตอบ และหลังการฉีดยังต้องรอดูผลด้วย