ศบค.พบแพทย์ 1 ราย ฉีดวัคซีนโควิด มีอาการข้างเคียง คลื่นไส้ เวียนศรีษะ

ฉีดวัคซีน
REUTERS/Athit Perawongmetha

ศบค.เผยพบหมอ 1 ราย ใช้ทุนที่จ.สมุทรสาคร ฉีดวัคซีนโควิดแล้วมีผลข้างเคียงหลังผ่านไป 3 ชั่วโมง  พบมีอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ ระบุมีประวัติแพ้เพนิซิลลิน หมอทวีศิลป์เผยเป็นอุทธาหรณ์เพื่อช่วยรายอื่น

วันที่ 3 มีนาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวตอนหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวันว่า เมื่อเช้ามีการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข(สธ.) และคณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการรายงานว่ามีอยู่ 1 ราย ที่มีการแพ้ยาเพนิซิลลิน(Penicillin) และมีอาการการแพ้วัคซีนตรงนี้ด้วย

“ในช่วง 3 ชั่วโมงก็เกิดมีอาการขึ้นมา โชคดีว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ก็ได้รับการช่วยเหลือ ตรงนี้ก็มีการพูดคุยในที่ประชุมว่า จะต้องมีการเรียนรู้ และช่วยกันในการที่จะสร้างระบบ สร้างความมั่นใจ ครึ่งชั่วโมงแล้ว เป็นอย่างไร 3 ชั่วโมงสำหรับรายนี้ก็จะเป็นอุทธาหรณ์ของเราว่า เราจะช่วยรายอื่นอย่างไร ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

ทางท่านรองนายกฯ ได้ให้ความสำคัญเรื่องของการฉีดวัคซีน เรื่องนี้ในการจัดการ 8 ขั้นตอนในการฉีดวัคซีน ต้องสรางความเท่าเทียมกัน เพื่อให้ได้ภาพของการให้บริการกับประชาชนอย่างแท้จริง

ทางด้านด้าน นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีแพทย์ที่มีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 ว่า บุคลากรดังกล่าวเป็นแพทย์หญิงใช้ทุน ปี 1 ที่ รพ.สมุทรสาคร อายุ 25 ปี มีประวัติเคยแพ้แพ้ยาเพนิซิลลิน มีอาการตัวบวมหลังได้รับยาตอนเด็กๆ

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. เริ่มมีอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ เหมือนจะอาเจียน เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. จึงไปนอนพักที่ห้องฉุกเฉิน ได้รับยาแก้แพ้ทำให้อาการดีขึ้น ส่วนจะเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่นั้น ขอให้แพทย์เป็นผู้ให้รายละเอียดต่อไป

ขณะที่ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงรายละเอียด เกี่ยวกับการอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีนซิโนแวคในคนแพ้เพนิซิลิน เบื้องต้น อาการที่เกิดขึ้น อยู่ช่วงระหว่างการรับวัคซีน และพักดูอาการ 3 ชั่วโมง มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน

“ประวัติของคนนี้ เคยแพ้ยาเมื่อตอนเด็ก ซึ่งก็เป็นได้ในคนโต จึงต้องมีการระวัง และซักข้อมูลให้ละเอียด เพราะเป็นวัคซีนใหม่ การที่คนแพ้เพนิซิลิน แล้วมีการแแพ้วัคซีนโควิด-19 แม้ไม่ได้เกี่ยวชัดเจน แต่เรื่องนี้จะเป็นข้อมูลให้เกิดการระมัดระวังในคนแพ้ยา หรือคนแพ้เพนิซิลิน และสะท้อนว่า ระบบในการตรวจสอบมีประสิทธิภาพดี” นายแพทย์โอภาสกล่าว