สธ. หารือด่วน รับมือผลข้างเคียงวัคซีนโควิด หลังบุคลากรแพทย์แพ้รุนแรง

วัคซีนโควิด-19
SAVO PRELEVIC / AFP

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมประชุมด่วน หาแนวทางรับมือผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด หลังพบบุคลากรทางการแพทย์ 1 ราย วัย 28 ปี มีอาการแพ้รุนแรงหลังฉีด 3 ชั่วโมง เหตุมีประวัติแพ้ยาเพนิซิลลินแต่เด็ก เบื้องต้นเข้ารักษาในห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลอาการดีขึ้น

วันที่ 3 มี.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลดำเนินการฉีดวัคซีนสะสม (28 ก.พ.-28 มี.ค.2564) ได้มีการฉีดไปแล้ว 7,262 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข รวมอสม. 6,784 ราย เจ้าหน้าที่ด่านหน้า อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ผู้ตรวจคัดกรองคนเข้าเมืองชายแดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ต้องไปดูแลโรงพยาบาลสนาม 365 ราย บุคคลที่มีโรคประจำตัว 22 ราย ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เช่นพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ระบาด (สมุทรสาคร,ปทุมธานี) 91 ราย

และมีรายงานว่าพบผู้มีผลข้างเคียงหลังได้รับวัคซีนทั้งหมด 20 ราย แบ่งเป็นไม่รุนแรง 19 ราย มีอาการปวดอักเสบบริเวณที่ฉีด 1 ราย มีอาการเหนื่อย 12 ราย ปวดเมื่อยตัว 4 ราย คลื่นไส้ 2 ราย และมีอาการรุนแรง 1 ราย

“ซึ่งรายที่มีอาการรุนแรง ได้รับวัคซีนไปช่วงเที่ยงของวันนี้ หลังจากผ่านไป 30 นาที อาการยังปกติ แต่เมื่อผ่านไป 3-4 ชั่วโมงเริ่มมีอาการคลื่นไส้อาเจียน จากนั้นจึงเข้าตรวจในห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลพบว่ามีความดันโลหิตต่ำ ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติ รายนี้เป็นผู้หญิงและเป็นบุคลากรทางการแพทย์ อายุ 28 ปี เคยมีประวัติแพ้ยา Pennicillin มาตั้งแต่เด็กๆ หลังจากให้การรักษาด้วยยาฉีด Adrenaline อาการก็ดีขึ้น ตอนนี้ปลอดภัยแล้ว”

ทั้งนี้กระทรวงฯ กำลังจะประชุมเร่งด่วน เพื่อหาแนวทางกรณีอาการแพ้ต่าง ๆ ของผู้รับวัคซีน เช่นแพ้ยา เพื่อป้องกันการแพ้วัคซีน-19 ที่อาจเกิดขึ้น ภายในสัปดาห์หน้า จะออกแนวทางใหม่ที่ชัดเจน เน้นการเฝ้าระวังอาการแพ้ในช่วง 30 นาทีแรกที่รับวัคซีนโควิด -19 เนื่องจากจะเป็นอาการแพ้ที่รุนแรง หากเกินกว่านั้นความรุนแรงของการแพ้จะลดลงสามารถช่วยเหลือได้

อย่างไรก็ตาม อาการรุนแรงของการแพ้วัคซีนโควิด-19 คือ มีไข้สูง แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ปวดศรีษะรุนแรง ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีจุดเลือดออก มีผื่นขึ้น อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง หรือมีอาการชักหมดสติ ถือว่ารุนแรงขอให้โทรมาที่ 1669 หรือแจ้งโรงพยาบาลให้มารับไปสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดโดยเร็ว