พักปฏิบัติหน้าที่ ผอ.รพ.นครพิงค์-นพ.สสจ.เชียงใหม่ ปมวัคซีนวีไอพี

พักปฏิบัติหน้าที่สองบุคลาการแพทย์เชียงใหม่ปมวัคซีนวีไอพี
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์

มีคำสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ประจำ “ผอ.รพ.นครพิงค์-นพ.สสจ.เชียงใหม่” หลังมีข่าวฉีดวัคซีนแขกวีไอพี  คาด 1-2 วัน ทราบผล พร้อมแถลงข่าวให้สาธารณชนทราบ

วันที่ 4 มีนาคม 2564 เอชโฟกัส เว็บไซต์รายงานความเคลื่อนไหวด้านสาธารณสุข รายงานว่า ตามที่เพจดังโพสต์เฟซบุ๊กว่า การฉีดวัคซีนโควิดล็อตแรกที่ จ.เชียงใหม่ มีการฉีดให้แก่แขกวีไอพีแทนบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าทั้งรัฐและเอกชน และปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้

ซึ่งต่อมามีข่าวว่า ปลัดสธ.ลงนามสั่งย้าย นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และนพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างการสอบข้อเท็จจริง

ล่าสุด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้มีผลกระทบจึงต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยมี นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เป็นประธานสอบเรื่องนี้ ส่วนการสั่งย้ายนั้น ก็ไม่ใช่ เพราะเป็นเพียงการพักจากหน้าที่ประจำคือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ทั้ง 2 ท่านไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานเขตสุขภาพเชียงใหม่แทน

“เมื่อมีการสอบสวนเรื่องนี้แล้วเสร็จ 1-2 วัน และพบว่าไม่มีมูลใด ๆ ก็กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ซึ่งการดำเนินการแบบนี้เป็นเรื่องปกติของทางราชการ ที่ต้องปฏิบัติเมื่อมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน แต่ขอให้เข้าใจว่า เรื่องนี้สำคัญ เพราะเมื่อมีกระแสข่าวออกไปย่อมทำให้คนสงสัย และอาจเข้าใจผิดในเรื่องการจัดสรรกระจายวัคซีนโควิด ซึ่งล็อตแรก 2 แสนโดส เป็นล็อตสำคัญ ต้องให้ได้อย่างถูกต้องตามเกณฑ์” นพ.เกียรติภูมิ กล่าวและว่า เมื่อผลสอบออกจะแถลงต่อสาธารณชนทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ พบว่ามีการโพสต์คำขอโทษจากเพจต้นเรื่อง ซึ่งแอดมินเพจได้ออกมายอมรับแล้วว่า สื่อสารผิดพลาด พร้อมทั้งกล่าวคำขอโทษต่อโรงพยาบาลนครพิงค์แล้ว

คำขอโทษจากเพจต้นเรื่อง

เพจ Infectious ง่ายนิดเดียวได้ออกมายอมรับแล้วว่า สื่อสารผิดพลาด พร้อมทั้ง กล่าวคำขอโทษต่อ…

โพสต์โดย โรงพยาบาลนครพิงค์ เมื่อ วันพุธที่ 3 มีนาคม 2021

 

โดยใต้โพสต์ดังกล่าวของทางโรงพยาบาลฯ นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้เข้ามาแสดงความเห็นว่า ขอบคุณ admin ที่ออกมาให้ความจริงครับ เชื่อว่าจะทำให้คนทั้งประเทศมีความเข้าใจ จากนี้อยากให้พวกเราก้าวข้ามและหันมาร่วมมือกันทำงานให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันกันให้มากพอ เพื่อที่ประเทศจะได้เดินหน้ากันต่อไปครับ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางเพจโรงพยาบาลได้โพสต์ชี้แจงว่า ไม่มีการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวีไอพีแต่อย่างใด พร้อมกับชี้แจงว่าวัคซีนล็อตนี้ได้ฉีดให้กับบุคคล 4กลุ่มดังนี้ คือ

  1. บุคลากร รพ.นครพิงค์ 455 คน
  2. บุคลากร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ 26 คน
  3. บุคลากร กรมควบคุมโรค 22 คน
  4. กลุ่มบุคลากร ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยและบุคลากรภาคบริการและการท่องเที่ยว 300 คน

รวมทั้งหมด 803 ราย โดยรายชื่อทั้ง 300 คน นี้ ได้รับจัดสรรโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และส่งให้รพ.นครพิงค์เพื่อทำการฉีดวัคซีนต่อไป

โรงพยาบาลนครพิงค์ยืนยัน นักรบชุดขาวของรพ.นครพิงค์ได้รับวัคซีนแล้ว ไม่มี VIP มาแซงคิว ‼️

โพสต์โดย โรงพยาบาลนครพิงค์ เมื่อ วันพุธที่ 3 มีนาคม 2021