สธ.พบผู้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ หลังรับวัคซีนโควิด 119 ราย จาก 1.3 หมื่นราย

บุคลากรทางการแพทย์แพ้วัคซีน 1 ราย
แฟ้มภาพ

กระทรวงสาธารณสุข เผยมีผู้ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว 13,464 ราย มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์ 119 ราย ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ 1 รายที่ระบุว่าแพ้รุนแรงก่อนหน้า สาเหตุไม่ใช่วัคซีนโควิด แต่เป็นอาการทั่วไปของการรับวัคซีน

วันที่ 4 มีนาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่าการฉีดวัคซีนโควิด19 มีผู้ได้รับวัคซีนรายใหม่จำนวน 6,361 ราย รวมสะสมตั้งแต่เริ่มฉีดวันที่ 28 ก.พ.64 เป็นจำนวน 13,464 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีนรายใหม่ 99 รวมสะสมทั้งหมด 119 ราย

โดยมีอาการอักเสบบริเวณที่ฉีด 59 ราย แน่นหน้าอก 11 ราย ไข้ 2 ราย หนาวสั่น 6 ราย เหนื่อย 1 ราย ปวดเมื่อยตัว 1 ราย คลื่นไส้ 19 ราย ทั้งหมดนี้ เป็นการรายงานจากการสังเกตอาการด้วยตนเองและรายงานผ่าน “หมอพร้อม” และส่วนหนึ่งรายงานกับเจ้าหน้าที่

ด้านพญ.จุไร วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีของบุคลากรทางแพทย์ที่ได้รับวัคซีนไปเมื่อช่วงวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา แล้วเกิดอาการผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ เมื่อวานนี้ (3มี.ค.) คณะผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ และกรมควบคุมโรคได้มีการนำข้อมูลมาทบทวนว่ากรณีนี้มีความเกี่ยวข้องกับการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง หรือน่ากังวลหรือไม่

จากการทบทวนทั้งหมด จะเห็นว่าในรายนี้ได้รับวัคซีนตอนประมาณ 11.40 วันที่ 2 มี.ค.ผ่านไป 30 นาทีแรกอาการยังปกติดี อาจมีเวียนศรีษะ คลื่นไส้อาเจียน เล็กน้อยถือเป็นอาการที่พบได้ทั่วๆ ไป หลังจากผ่านไป 2-3ชั่วโมง มีอาการเพิ่มขึ้นคือคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศรีษะ มากขึ้น แต่ความดันโลหิตปกติ ชีพจรปกติ ไม่มีผื่นขึ้น เสียงปอดไม่มีอาการหอบเหนื่อยอะไร

เพราะฉะนั้นโดยการประเมินอาการทั้งหมดเนื่องจากอาการเกิดล่าช้า ไม่ได้อยู่ในช่วง 30 นาทีแรกของการรับวัคซีน แล้วก็ไม่ได้มีภาวะช็อก แพทย์ จึงสรุปว่าในรายนี้ไม่ได้เป็นอาการช็อกรุนแรง หรืออาการแพ้วัคซีนโควิด แต่เป็นผลข้างเคียงจากการรับวัคซีนทั่วไป และเมื่อสังเกตอาการ 1 วัน ก็พบว่าดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า บุคลากรทางการแพทย์รายนี้ มีอาการท้องเสียร่วมด้วย ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาว่ามีเรื่องการติดเชื้อร่วมด้วยหรือไม่ ขณะนี้กำลังตรวจสอบเพิ่มเติม แต่โดยสรุปคือไม่ได้แพ้วัคซีนแบบรุนแรง และแพทย์ได้ประเมินดู พร้อมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ ก็เห็นผลว่าสามารถที่จะรับวัคซีนเข็ม 2 ได้ โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ผู้มีอาการแพ้ต่างๆ ไม่ว่าจะแพ้ยา อาหาร หรือเคยแพ้วัคซีนมาก่อน ควรแจ้งให้ทราบ เพื่อดูว่าเข้าข่ายจะได้รับวัคซีนหรือไม่ อาการแพ้มีหลายแบบแต่ที่เรากังวลคือการแพ้เฉียบพลัน หรือแพ้ภายใน 30 นาทีแรก

ส่วนผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิต หากอยู่ในสภาวะควบคุมอาการของโรคสามารถรับวัคซีนได้ ยกเว้นกรณีที่หมอประเมินอาการว่าความดันควบคุมไม่ได้ และเบาหวานอยู่ในเกณฑ์สูง ยังไม่เหมาะสมกับการรับวัคซีนโควิด