รฟม.ยันไม่เวนคืน “วัดเอี่ยมวรนุช” สร้างสถานีบางขุนพรหม

รฟม.ยังไม่เวนคืนวันเอี่ยมวรนุช
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก วัดเอี่ยมวรนุช

รฟม.ยืนยันไม่ได้เวนคืน ”วัดเอี่ยมวรนุช” สร้างสถานีบางขุนพรหม รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เผยกระทบแค่แนวรั้ววัด เร่งทำความเข้าใจผลกระทบ

วันที่ 5 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชี้แจง กรณีการเวนคืนที่ดินในวัดเอี่ยมวรนุช เพื่อก่อสร้างสถานีบางขุนพรหมโครงการรถไฟฟ้าสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตามที่ สื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข่าวกรณีการเวนคืนที่ดินในวัดเอี่ยมวรนุช เพื่อก่อสร้างสถานีบางขุนพรหม ซึ่งเป็นสถานีใต้ดินของโครงการรถไฟฟ้าสีม่วงใต้นั้น

ในการนี้ รฟม.ขอชี้แจงว่า ในการดำเนินงานก่อสร้างสถานีดังกล่าว มีตำแหน่งทางขึ้น – ลง ดังนี้ 1.ตำแหน่งทางขึ้น – ลง หมายเลข 1 ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดเอี่ยมวรนุช ใกล้สี่แยกวิสุทธิกษัตริย์

2.ตำแหน่งทางขึ้น – ลง หมายเลข 2 ตั้งอยู่บริเวณปั๊ม ปตท. ตรงข้ามวัดสามพระยา 3.ตำแหน่งทางขึ้น – ลง หมายเลข 3 ตั้งอยู่บริเวณโรงพิมพ์ศรีหงส์ 4.ตำแหน่งทางขึ้น – ลง หมายเลข 4 ตั้งอยู่บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย ถนนวิสุทธิกษัตริย์

จากการตรวจสอบของ รฟม. พบว่า บริเวณที่เป็นวิหารและเจดีย์เก่าของวัดเอี่ยมวรนุช จะไม่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างและการเวนคืน

สำหรับพื้นที่บริเวณอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแนวเวนคืน แต่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเช่น แนวรั้วของวัด รฟม. จะพิจารณาแนวทางลดผลกระทบหรือจะดำเนินการก่อสร้างคืนในรูปแบบเดิมในภายหลัง


ทั้งนี้ รฟม. ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจเบื้องต้นกับผู้เกี่ยวข้องของวัดเอี่ยมวรนุชแล้ว โดยในสัปดาห์หน้า รฟม. และบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ จะเข้าชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดกับทางวัดต่อไป