สธ. เร่งถกหมอราชบุรี ฉีดวัคซีนโควิดแล้วเป็นลม ทั้งที่ไม่มีประวัติแพ้ยา

บุคลากรทางการแพทย์แพ้วัคซีน 1 ราย
แฟ้มภาพ

กระทรวงสาธารณสุข เร่งหารือกรณีแพทย์ จ.ราชบุรี ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดแล้วมีอาการข้างเคียง “หน้ามืด-เป็นลม” แต่พบว่าไม่เคยแพ้ยามาก่อนหน้า

วันที่ 5 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงายพบแพทย์ที่รับวัคซีนโควิด 19 ใน จ.ราชบุรี เกิดอาการเป็นลมหน้ามืดหลังรับวัคซีน แต่เมื่อรักษาอาการก็ดีขึ้น

เบื้องต้นไม่พบประวัติการแพ้ยามาก่อน จึงได้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของคณะทำงานด้านการประกันคุณภาพวัคซีนและติดตามอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจะร่วมกันพิจารณาว่า อาการที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

ด้าน นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ คณะอนุกรรรมอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 กล่าวว่า จากการพิจารณาของที่ประชุมของคณะทำงานด้านการประกันคุณภาพวัคซีนและติดตามอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน ในรายของแพทย์หญิงวัย 28 ปี จ.สมุทรสาคร ที่คลื่นไส้อาเจียนเป็นอาการข้างเคียงจากวัคซีน

ส่วนที่มีอาการท้องเสีย 4 ครั้ง พบว่าไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน น่าจะเกิดจากการติดเชื้ออย่างอื่น เพราะในจังหวัดก็มีการบริโภคอาหารทะเล อาจทำให้เกิดอาการได้

สำหรับแพทย์รายที่ 2 ที่ จ.ราชบุรี ที่ได้รับวัคซีน แล้วเกิดอาการเป็นลมหน้ามืดนั้น ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะทำงานเช่นกัน แต่คาดว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน