“วรากรณ์” ผิดหวังการทำงาน กฟน. ถึงขั้นใช้คำว่า “กลวง”

ไฟบ้านวรากรณ์ดับ
(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา) Image by Kranich17 from Pixabay

กูรูเศรษฐศาสตร์ “วรากรณ์ สามโกเศศ” เจอกับตัวเอง โพสต์เล่าประสบการณ์น่าผิดหวังจากการทำงานของ กฟน. ถึงขั้นใช้คำว่า “กลวง” 

วันที่ 10 มีนาคม 2564 รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงความผิดหวังจากการทำงานของการไฟฟ้านครหลวง หลังเจอประสบการณ์ด้วยตัวเอง พร้อมตั้งคำถาม 2 ข้อ จี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ประเมินรัฐวิสาหกิจให้ลึก อย่ามัวหลงติดอยู่กับตัวชี้วัดที่ดูงดงาม แต่พิสูจน์ความเป็นจริงไม่ได้ ข้อความดังนี้…

วันนี้ได้พบความผิดหวังที่เคยมีกับการไฟฟ้านครหลวง ผมชื่นชมมานานในเรื่องการให้บริการจนมาเจอกับตัวเอง จึงรู้ว่าแท้จริงแล้วมันกลวงครับ

เรื่องก็มีอยู่ว่าเมื่อตอนบ่ายวันนี้ รถบรรทุกคันใหญ่เข้ามาในซอยบ้านผม และชนลากสายไฟเส้นใหญ่ที่เชื่อมจากเสาไฟฟ้าเข้าบ้านผมขาดสะบั้น เจ้าหน้าที่ กฟน.มาถึง บอกว่าแก้ไขต่อไฟให้ไม่ได้ ผมต้องจัดการเองเพราะเป็นสายเชื่อมต่อเข้าบ้าน พร้อมกับบอกให้ไปซื้อสายมาทำเอง และให้เบอร์โทรผู้รับเหมา (กลายเป็นเบอร์เขตบางเขน) ผมบอกว่าสายไฟที่ขาดไม่ใช่สายเถื่อนที่ผมลากสายมาเอง กฟน. เป็นผู้ติดตั้งและเป็นสมบัติของ กฟน.ไม่ใช่ของผม และผมก็จ่ายค่าไฟฟ้ามาสี่สิบกว่าปีแล้ว ผ่านสายไฟฟ้าเส้นนี้

ผมพยายามโทรไปที่เขตนวลจันทร์เจ้าของพื้นที่ เขาก็พูดแบบเดียวกัน ต่อมาผมได้พูดกับ ผอ.เขต ก็พอรู้เรื่อง ท่านแสดงความแปลกใจและบอกว่า อย่างน้อยก็ควรต่อไฟชั่วคราวแล้วไปไล่เบี้ยกับคนขับ ซึ่งทางเขาก็พร้อมรับผิดชอบ ผมเห็นมันชักจะยุ่งและเลอะเทอะ ผมเลยต้องโทรขอร้อง “คนรู้จัก” ใน กฟน.ให้ช่วยผลักดันให้ ก็ได้คำตอบว่ากำลังเดินทางมา ผอ.เขต ก็บอกว่ากำลังมา ผมข้อตั้งคำถามต่อไปนี้

(1) นี่คือวิธีปฏิบัติของ กฟน. ในการให้บริการปัจจุบัน หรือ การรีบให้บริการไฟฟ้าทันทีที่เกิดเหตุไม่ใช่ภาระของ กฟน.ในทุกกรณีอีกต่อไปแล้วหรือ

(2) คนอื่นที่ไม่มี “คนรู้จัก” จะทำอย่างไร และมันแฟร์กับลูกค้าไหม ที่เขาไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แต่ต้องไปวิ่งจัดการให้ไฟเข้าบ้านตนเอง มันไม่ใช่หน้าที่ของรัฐวิสาหกิจที่ดี ที่ต้องให้บริการที่มีคุณภาพหรือ

ผมขอขอบคุณ “คนรู้จัก” ที่ช่วยเหลือผม แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมผมจำเป็นต้องดิ้นรนในเมื่อผมก็มีสิทธิ์ได้รับบริการในฐานะลูกค้าเหมือนคนไทยทั้งประเทศ ไม่รู้ว่าคนอื่น ๆ ที่ขาดเพื่อน เขาได้รับบริการคุณภาพแย่กว่านี้แค่ไหน อยากให้ สคร. (สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) ประเมินรัฐวิสาหกิจให้ลึกไปถึงแก่นของความกลวงในการให้บริการที่แท้จริงด้วย อย่ามัวหลงติดอยู่กับตัวชี้วัดที่ดูงดงาม แต่พิสูจน์ความเป็นจริงไม่ได้ในหลายกรณี

ขณะนี้ผมไม่มีไฟฟ้าใช้มา 3 ชม.กว่าแล้ว และสายไฟฟ้าที่ขาดก็ตกอยู่ในบ้าน และยังพาดออกไปนอกบ้านอยู่ในระดับพื้นดินอย่างน่าหวาดเสียว ว่าจะเป็นอันตรายกับคนที่เดินผ่านไปมา กำลังรอคอยการแก้ไขอยู่ครับ

ช่วยกันแชร์ด้วยครับ ก่อนที่จะมีคนโดนไฟดูดตาย

– วันนี้ได้พบความผิดหวังที่เคยมีกับการไฟฟ้านครหลวง .ผมชื่นชมมานานในเรื่องการให้บริการจนมาเจอกับตัวเอง…


โพสต์โดย วรากรณ์ สามโกเศศ เมื่อ วันพุธที่ 10 มีนาคม 2021