สนามมวยลุมพินีโฉมใหม่ ขายบัตรเฉพาะต่างชาติ ไม่ขายคนไทยเล่นพนัน

รีแบรนด์สนามมวยลุมพินี
ภาพจาก มติชน

บิ๊กบี้ ประกาศรีแบรนด์ “สนามมวยลุมพีนี” เตรียมจัดแข่งนัดแรกพรุ่งนี้ ลั่นจากนี้ไม่ตั๋วให้คนไทยตั้ง คณะกรรมการขึ้นมาดูแลแทนกรมสวัสดิการ ทบ.

วันที่ 12 มีนาคม 2564 มติชน รายงานว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (บก.ทบ.) กล่าวถึงกรณีสนามวยลุมพินี ที่จะเปิดแข่งขันในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) นัดแรก ว่า ได้ผ่านการประชุม และได้ย้ำนโนบายให้เปลี่ยนชื่อเป็นอย่างแรกว่า “ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก” แต่จะมีวงเล็บต่อท้ายอะไรนั้น ก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารจะพิจารณาตามระเบียบ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกรมสวัสดิการ ทบ. โดยได้เสนอให้ใช้ชื่อ “มวยไทยลุมพินี” เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้

แต่ขณะเดียวกันต้องตามวัตถุประสงค์การส่งเสริมกีฬามวยไทยและรักษาวัฒนธรรมไว้ แต่จะไม่ให้มีการขายตั๋ว ไม่มีกิจกรรมเชิงอบายมุข และใช้วิธีถ่ายทอดสด ตามมาตรการของ ศบค.

โดยในอนาคตหลังจบสถานการณ์โควิด จะเปิดขายบัตรให้เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและให้ชาวต่างชาติเรียนรู้ศิลปะมวยไทย แต่จะไม่ขายบัตรให้คนไทย เพื่อเข้ามาเล่นการพนันโดยเด็ดขาด แต่ต้องทำประโยชน์ให้กับกำลังพลและนักเรียน นักศึกษา หากมาขอใช้ในการแข่งขันชกมวย ก็ยินดีให้การสนับสนุน รวมทั้งอาจมีกีฬาประเภทอื่นเพิ่มเข้ามา ให้เป็นศูนย์พัฒนากีฬาของกองทัพบก เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดกับกำลังพลครอบครัวและบุคคลทั่วไป

เมื่อถามว่ายังคงมีตำแหน่งนายสนามมวยหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ตอบว่า ยังต้องมี ในรูปแบบคณะกรรมการชุดหนึ่ง ที่ไม่ใช่เจ้ากรมสวัสดิการกอบทัพบก ซึ่งตำแหน่งต่าง ๆ จะแยกไปตามหน้าที่เพื่อให้ทุกคนทำหน้าที่ได้เต็มที่ เพื่อให้คนมีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหาร ภายใต้ ผอ.ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ซึ่งแต่ละแห่งจะมีคณะกรรมการคนละชุดกัน เพื่อให้ทำงานได้เต็มที่ จะได้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายเดียวกัน ไม่ใช่ทำงานหลายมือแล้วจะประสบความสำเร็จได้