อุตุฯคาดเหนือหนาวกว่าปีก่อน จับตา ธ.ค.ยะเยือกตลอดวัน

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคเหนือตอนบนเริ่มเข้าเกณฑ์หนาวแล้ว โดยอุณหภูมิพื้นราบของจังหวัดเชียงใหม่ต่ำสุดอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส พรุ่งนี้เชียงใหม่จะลดลงอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส ส่วนช่วงเทศกาลลอยกระทงก็คงจะไม่หนาวไปกว่านี้ เนื่องจากอากาศจะอุ่นขึ้น อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย และอาจมีฝนโปรย ไม่ถึง 20% ทั้งนี้ ฤดูหนาวปีนี้จะหนาวกว่า และหนาวนานกว่าปีก่อน แต่อุณหภูมิจะไม่ลดลงอย่างกะทันหัน 5-10 องศาเซลเซียสต่อวัน เช่นเดียวกับปี 2559 แต่จะค่อยๆ หนาวซึมลง โดยอากาศหนาวจะชัดเจนหนาวจริงประมาณกลางเดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนมกราคม 2561

“เดือนธันวาคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ 15-17 องศาเซลเซียส มกราคม 14-16 องศาเซลเซียส และจะมีฝนบ้างประปรายในบางช่วง สรุปรวมช่วงหนาวจะยาวนาน คือตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2560 ไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ภาคเหนือพื้นที่เสี่ยงหนาวจัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา น่าน และลำปางตอนบน รวมถึงเชียงใหม่ตอนบน อย่างอำเภอฝาง และแม่อาย อาจเผชิญกับอากาศหนาวมากได้เช่นกัน” นายเมธีกล่าว

นายเมธีกล่าวว่า ที่น่าจับตาคือ อากาศในเดือนธันวาคม อาจจะหนาวยาวตลอดทั้งวัน ส่วนปลายมกราคมถึงกุมภาพันธ์ อาจจะหนาวแค่ช่วงเช้า ส่วนกลางวันร้อน เนื่องจากแสงแดดจัด สภาพอากาศที่มีทั้งหนาว ร้อนแดด และฝนเช่นนี้ขอให้ประชาชนได้ระวังรักษาสุขภาพ

 

ที่มา มติชนออนไลน์