เปิดเทอมวันแรก น้ำยังท่วมชัยนาททำเด็กขาดเรียนจำนวนมาก บางแห่งเลื่อนเปิดเทอม

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักใน อ.สรรพยา จ.ชัยนาทที่ยืดเยื้อมาเกือบ 1 เดือน ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนบ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำจำนวน3,158หลังคาเรือน โดยเฉพาะวันนี้ซึ่งเป็นวันเกิดเทอมวันแรกของนักเรียนในพื้นที่ ทำให้หลายๆคนต้องเดินทางไปโรงเรียนด้วยความยากลำบาก เพราะต้องพายเรืออกจากบ้านที่ระดับน้ำยังท่วมสูง ก่อนที่จะนั่งรถจักรยานยนต์ต่อไปในเมือง ทำให้หลายๆคนต้องไปเรียนสาย

ส่วนที่โรงเรียนวัดอินทาราม พื้นที่ ต.ตะหลุก อ.สรรพยา พบว่าในวันนี้มีนักเรียนขาดเรียนจำนวนมาก เนื่องจากการเดินทางที่ไม่สะดวกจากสถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านเรือนผู้ปกครองและนักเรียนยังได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งทางโรงเรียนยังไม่เน้นการเรียนการสอนในระยะแรกของการเปิดเรียน โดยจะเน้นให้นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดบริเวณรอบโรงเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะทำการเรียนการสอนหลังสถานการณ์น้ำเข้าสู่สภาวะปกติ

ด้านเขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เช้าวันนี้น้ำจากภาคเหนือที่ไหลผ่าน จ.นครสวรค์มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง วัดได้ 2,759ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยา จึงได้ปรับลดการระบายน้ำลงไปอยู่ที่อัตรา2,598ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่เขื่อนตั้งแต่ อ.สรรพยาลงไป จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเริ่มลดลง20-25ซ.ม.

ส่วนที่ชุมชนวัดมะปราง หมู่ที่5 ต.โพนางดำออก ที่โรงเรียนวัดมะปราง โรงเรียนที่เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึง ป.6 ที่มีกำหนดเปิดภาคเรียนในวันที่1พฤศจิกายน มีความจำเป็นต้องเลื่อนออกไป เพราะปัจจุบันอาคารเรียนและสถานที่ของโรงเรียนยังคงมีน้ำท่วมขังสูงกว่า60ซ.ม.บางจุดลึกกว่า1เมตร เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆที่จะมาเรียน โดยจะเลื่อนการเปิดเรียนออกไปอีก7วัน เพื่อรอให้ระดับน้ำลดลงไปสูสถานการณ์ปกติ

นางอรอนงค์ ภูยาธร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดมะปรางเปิดเผยว่า ในส่วนของเด็กเล็กจนถึงชั้น ป.5ทางโรงเรียนจำเป็นต้องให้หยุดเรียนต่อไปอีก7วัน หรือจนกว่าน้ำจะลด แต่ในส่วนของนักเรียนชั้น ป.6 ที่จะต้องเตรียมตัวไปสอบแข่งขันเข้าเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษา ทางโรงเรียนจะใช้อาคารเอนกประสงค์ของหมู่บ้านที่น้ำท่วมไม่ถึง เป็นห้องเรียนชั่วคราว สอนพิเศษเพื่อให้เด็กมีความพร้อมที่จะไปสอบแข่งขัน โดยไม่เสียโอกาส ซึ่งนอกจากโรงเรียนวัดมะปรางแล้ว ยังมีโรงเรียนวัดสมอที่อยู่ห่างกันออกไปประมาณ 1 ก.ม.ก็ถูกน้ำท่วมต้องเลื่อนวันเปิดเทอมออกไป 7 วันด้วยเช่นกัน

 

ที่มา  มติชนออนไลน์