สธ. เผยผลชันสูตรพระสงฆ์มรณภาพ หลังฉีดโควิดอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

บุคลากรทางการแพทย์แพ้วัคซีน 1 ราย
แฟ้มภาพ

สธ.เผยผลชันสูตรอย่างไม่เป็นทางการ พบพระสงฆ์ที่มรณภาพไม่มีลิ่มเลือดอุดตัน แต่พบภาวะเส้นเลือดหัวใจตีบ ยันวัคซีนป้องกันโควิดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการมรณภาพ

วันที่ 2 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีข่าวกรณีพระสงฆ์ อายุ 70 ปี วัดสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร มรณภาพหลังรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา และได้ส่งดำเนินการชันสูตรที่ รพ.ตำรวจ นั้น

ล่าสุด ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีพระสงฆ์ราว 412 รูป ที่ได้ฉีดวัคซีน ส่วนเคสพระสงฆ์ที่มรณภาพพบว่า เดิมพระสงฆ์รูปดังกล่าวมีโรคประจำตัวหลายโรค อาทิ ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันสูง และขาดการรักษาบางโรค เนื่องจากพำนักอยู่ต่างประเทศในปี 63

“พระสงห์ที่มรณภาพได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแอสตราเซเนกา โดยได้ฉีดพร้อมกับพระสงฆ์รูปอื่น ๆ อีก 10 รูป และเฝ้าดูอาการหลังฉีดวัคซีนนานกว่า 30 นาที ไม่พบอาการบ่งชี้ว่ามีการแพ้ใด ๆ ซึ่งโดยปกติหากแพ้วัคซีน อาการจะออกในช่วงระยะเวลานั้น ๆ”

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปที่ รพ.ตำรวจ ซึ่งเป็นผู้ชันสูตรมีผลไม่เป็นทางการออกมา ดังนี้
1.ไม่พบการอุดตันของลิ่มเลือดทั้งที่สมอง หัวใจ หรืออวัยวะอื่น ๆ
2.พบอาการเส้นเลือดหัวใจตีบ

“จากผลในเบื้องต้นทำให้ทราบว่าวัคซีนที่พระสงฆ์ท่านได้รับไม่ได้ส่งผลต่อการมรณภาพแต่อย่างใด”

นพ.ชำนิ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ส่วนตัวตนมองว่าอาการเส้นเลือดหัวใจตีบอาจจะมีผลต่อการเสียชีวิตได้ แต่ทั้งนี้คงต้องรอผลชันสูตรอย่างเป็นทางการจากแพทย์ผู้ทำการชันสูตรที่ รพ.ตำรวจ เพื่อความแน่นอนอีกครั้งหนึ่ง