เปิดเคสติดเชื้อสถานบันเทิงย่านดัง “ทองหล่อ-รัชดา” โยงนครปฐม-ปทุมฯ

โควิด-สถานบันเทิง

สธ. เปิดรายละเอียดผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงย่านดัง “ทองหล่อ-รัชดา” รวมเคสเชื่อมโยง “นครปฐม-ปทุมธานี”

วันที่ 2 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา เผยหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงจากการเฝ้าระวังและสอบสวนโรค คือ สถานบริการ ผับบาร์ ร้านอาหาร ที่พบผู้ติดเชื้อที่มีไทม์ไลน์ไปทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับเพื่อน/ครอบครัว ย่านพระราม 9, ทองหล่อ พื้นที่ กทม. จ.ปทุมธานี และ จ.นครปฐม

นักศึกษา ติดโควิด เชื่อมโยงสถานบันเทิง 3 แห่ง

สถานบันเทิงที่แรกที่พบผู้ติดเชื้อ เกี่ยวข้องกับกรณีนักศึกษา ไปใช้บริการทานข้าว ไปสถานบันเทิง และก็มีนักศึกษาอีกรายติดเชื้อตามมาจากการไปใช้บริการสถานบันเทิงที่เดียวกัน ในร้าน ก. (ร้านที่ 1) และก็ยังแพร่กระจายไปยังร้าน ข. (ร้านที่สอง) ซึ่งอยู่ใน จ.ปทุมธานี เช่นเดียวกัน

อีกทั้งยังพบไปใช้บริการสถานบันเทิงในเขต กทม. ย่านจตุจักร ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อภายในครอบครัว รวมจำนวนผู้ติดเชื้อในเบื้องต้นของกรณีดังกล่าว รวม 12 ราย เนื่องจากอาจจะมีร้านหรือสถานบันเทิงอื่น ๆ ที่ผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการ

สถานบันเทิงโควิด

นักร้อง นครปฐม แพร่เชื้อถึงลูกค้า-คนในครอบครัว

กรณีที่จังหวัดนครปฐม เกิดจากผู้ป่วยติดเชื้อ 1 ราย ประกอบอาชีพนักร้อง ในสถานบันเทิง ทำงานร่วมกับนักร้องรายอื่น จนเกิดการแพร่กระจายเชื้อ ซึ่งส่งผลถึงบุคคลในครอบครัวเช่นกัน รวมแล้วมีผู้ติดเชื้อจากกรณีดังกล่าวรวม 6 ราย จากการสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข

คลัสเตอร์ ติดโควิด สถานบันเทิงย่านทองหล่อ

ผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ เป็นธุรกิจ ซึ่งได้ไปใช้บริการร่วมกับเพื่อนอีก 4 คน ซึ่งพบติดเชื้อ 1 ราย ส่วนอีก 3 ราย กำลังรอผลการตรวจ โดยจากการตรวจหาเชื้อเชิงรุกกับผู้สัมผัสเสี่ยงจากกรณีนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ซึ่งเป็นลูกค้าที่ไปใช้บริการ และทำงานอยู่ในสถานบันเทิงย่านทองหล่อเช่นกัน

“ซึ่งก็จะมีอีก 1 ท่าน นอกจากไปเที่ยวที่ทองหล่อแล้วนะครับ ก็ยังไปต่อย่านรัชดา ก็มีประเด็นว่ากำลังต่อเนื่องต่อ ทีมสอบสวนก็กำลังตามนะครับว่า จะมีแหล่งโรคตอนนี้อยู่ที่ไหนบ้าง เพราะฉะนั้นคงต้องเน้นย้ำนะครับว่า สถานบันเทิง ต้องมีมาตรการควบคุมและป้องกันโรคให้ได้ดี และมีประสิทธิภาพต่อเนื่องนะครับ”

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่เกิดจากการไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ และนำเชื้อมาแพร่สู่สถานที่ทำงาน และส่งผลไปสู่การติดเชื้อในครอบครัวอีกเช่นกัน รวมมีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 9 ราย