ศบค. ติดโควิดวันนี้ (8เม.ย.) เพิ่ม 405 ราย กทม. 95 ราย ป่วยสะสมทะลุ 3 หมื่น

ทวีศิลป์
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

ศบค. รายงานพบติดโควิดรายใหม่ วันนี้ (8 เม.ย.) เพิ่มขึ้น 405 ราย พบจากกรุงเทพมหานคร 95 ราย เรือนจำนราธิวาสมากสุด 146 ราย ดันยอดป่วยสะสมทะลุ 3 หมื่นรายเป็นครั้งแรก ยันไม่ปรับสีพื้นที่ควบคุม หวั่นไม่ยุติธรรม-กระทบผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมเร่งออกมาตรการแก้ปัญหาเฉพาะจุด 

วันที่ 8 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 405 ราย

แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 391 ราย และผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 14 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 30,310 ราย เป็นวันแรกของประเทศไทยที่แตะ 3 หมื่นรายเป็นครั้งแรก ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ 391 ราย พบจากกรุงเทพมหานคร 95 ราย จ.สมุทรสาคร 9 ราย และกระจายไปจังหวัดอื่น ๆ อีก 287 ราย

“นอกจากนี้มีกรณีของเรือนจำนราธิวาส 146 ราย ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เลยทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นมาเมื่อรวมกับสถานการณ์ของสถานบันเทิง จึงทำให้วันนี้ตัวเลขเป็น 405 ราย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

ศบค. ยันไม่ปรับสีพื้นที่ควบคุม-กระทบผู้ไม่เกี่ยวข้อง

นพ.ทวีศิลป์ ยืนยัน ไม่เปลี่ยนแปลงเรื่องของระดับสี ในพื้นที่ควบคุม จากการเสนอของ ศปค.สธ. โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค. เป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อ การวางแผนการเดินทาง และกระทบต่อการประกอบการของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง

“ครั้งนี้ชัดเจนว่า อยู่ที่การประกอบด้านสถานบันเทิง เพราะฉะนั้นการใช้ยาแรงในอดีตที่เราเคยเรียนรู้กันมาก่อน ในช่วงของปีที่แล้ว ถึงแม้ผลการควบคุมโรคจะได้ดี แต่มีผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการอื่น ๆ ที่เราเจอมาก ๆ ก็คือ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ก็บอกว่าได้รับผลกระทบมากมาย และบอกว่า ชีวิตประจำวันของเขาเนี่ยไม่เกี่ยวข้องอะไรเลย ทำไมจะต้องถูกปิดด้วย สิ่งนี้นำมาในการวิเคราะห์”

สำหรับผู้ติดที่เชื้อที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ใน 20 จังหวัดที่รายงานต่อ ศบค. ตั้งแต่ 22 มีนาคม – 7 เมษายน พบ 504 รายเท่านั้น โดย นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า การพบตัวเลขดังกล่าว และจะให้ออกมาตรการที่กระทบต่อประชาชนหลักล้านคน อาจจะไม่ยุติธรรมกับคนอื่น ๆ

“การใช้ยาแรงที่กวาดไปทั้งหมดเนี่ย ไม่เหมาะสมแน่นอน เพราะฉะนั้นโยงลงมากับเรื่องเฉพาะกลุ่มเท่านั้น”

ส่งรถชีวนิรภัยพระราชทาน ตรวจพื้นที่เสี่ยง ฟรี!

ศูนย์ข้อมูลโควิดของศบค. รายงานว่า วันนี้ (8 เม.ย.64) สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง จัดรถตรวจชีวนิรภัยพระราชทาน 8 คัน ตรวจโควิด-19 กลุ่มเสี่ยงฟรี ตั้งแต่ 09:00 – 15:00 น. ในพื้นที่ ดังนี้

1. ตลาดบางแค กทม. จำนวน 3 คัน ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ตลาด และประชาชนในพื้นที่
2. ผับย่านเทียนสิริ ห้วยขวาง กทม. จำนวน 2 คัน ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจากผับ บาร์ ในบริเวณใกล้เคียง
3. ผับ Bar Bar Bar ทองหล่อ กทม. ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจากผับ บาร์ ในบริเวณใกล้เคียง จำนวน 3 คัน