“ศักดิ์สยาม” แจ้งความ พ.ร.บ. คอมฯ ชาวเน็ต ปมว่อนภาพชายหน้าคล้าย

“ศักดิ์สยาม” แจ้งความ 2 บัญชี Twitter – Facebook ว่อนภาพชายหน้าคล้ายถือโทรศัพท์ถ่ายรูปในผับ ชี้ไม่ใช่ตน ฟันเอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ

เมื่อเวลา 19.46 น. วันที่ 8 เม.ย. 2564 ที่สภ.เมืองบุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบอำนาจให้นายทิวา การกระสัง แจ้งความดำเนินคดีฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 มาตรา 16 วรรคแรกที่ระบุว่า

“นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของบุคคลอื่น และภาพนั้นเกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติมหรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย”

โดยแจ้งความกับบัญชี twitter 1 บัญชี ที่ใช้ชื่อว่า “รำพึง” และบัญชี Facebook ชื่อ “Somchai Tum Jaijong” ซึ่งทั้ง 2 บัญชีโพสต์ภาพชายถือโทรศัพท์มือถือ พร้อมระบุถ้อยคำประกอบ แล้วระบุว่าชายคนดังกล่างคือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ซึ่งไม่เป็นความจริง ทำให้นายศักดิ์สยามได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง และได้รับความอับอาย

ด้าน ร.ต.อ.ประจักษ์ คำนาค พนักงานสอบสวน กล่าวว่า หลังรับแจ้งความแล้ว จะทำการสอบปากคำผู้แจ้ง และรับหนังสือมอบอำนาจ รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องในการร้องทุกข์ไว้ประกอบคดีแล้ว และจะทำการสอบสวนต่อไป