มอเตอร์เวย์โคราช ขึ้นฟรีวันแรก กระบะขับเสยแบริเออร์ บาดเจ็บ 4 ราย

อุบัติเหตุประเดิมมอเตอร์เวย์โคราช
ภาพจาก มติชน

ประเดิมฟรีวันแรก มอเตอร์เวย์โคราช เกิดอุบัติเหตุ กระบะขับเสยแบริเออร์ บาดเจ็บ 4 ราย ทางหลวง-ตำรวจแจง จุดเกิดอุบัติเหตุไม่ใช่จุดที่เปิดให้บริการ เป็นจุดที่ประชาชนลักลอบใช้บริเวณ อ.ขามทะเลสอ ที่ยังไม่เปิดให้ใช้

วันที่ 9 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองถนนมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 บางปะอิน – นครราชสีมา เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 วันนี้เป็นวันแรก จนถึงวันที่ 19 เมษายน 2564 เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชน รายงานบรรยากาศการเปิดถนนมอเตอร์เวย์ให้ประชาชนใช้ฟรี พบว่าเริ่มมีรถยนต์วิ่งขึ้นถนนมเตอร์เวย์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุดขึ้นถนนมอเตอร์เวย์ บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ กม.65 บ้านหนองไผ่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 มีรถยนต์จากกรุงเทพฯผ่านเข้ามาในพื้นที่ อ.ปากช่อง ขึ้นใช้บริการถนนมอเตอร์เวย์อย่างต่อเนื่อง

โดยจุดนี้มีเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 มาตั้งจุดอำนวยความสะดวกให้ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยติดตั้งป้ายเตือนให้ประชาชนใช้รถวิ่งได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ทั้งนี้ จะให้ประชาชนเดินรถได้ทางเดียว บนถนนมอเตอร์เวย์ขาออกจากกรุงเทพมหานคร เริ่มต้นตั้งแต่บริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ไปจนถึงบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางสีคิ้ว รวมระยะทางประมาณ 36 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว 1 ครั้ง โดยรถยนต์โตโยต้า ไฮลักซ์วีโก้ สีดำ พุ่งชนแท่งแบริเออร์กั้นทางเลี้ยว บนถนนมอเตอร์เวย์ ที่บริเวณขาเข้า อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ทำให้รถพลิกคว่ำ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย

เบื้องต้น คาด่วาเนื่องจากช่วงเช้ามีหมอกลงบนถนน ทำให้วิสัยทัศน์มองไม่ค่อยเห็น คนขับรถที่ไม่ชินกับทาง จึงได้หักเลี้ยวไม่ทัน ไปชนเข้ากับแบร์ริเออร์จนรถพลิกคว่ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างเมตตานครราชสีมา ได้นำผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อาการปลอดภัยทุกคนแล้ว

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ พรหมเสน รองอธิบดีกรมทางหลวง ฝ่ายบำรุงทาง เผยว่า จุดที่เกิดอุบัติเหตุนั้น เป็นจุดบริเวณขาเข้า อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดที่กรมทางหลวงไม่ได้เปิดให้มีการใช้ทาง แต่รถคันดังกล่าวทำการฝ่าฝืนลักลอบเข้ามาใช้ทาง จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

“ปัจจุบันเราเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์ฟรี แบบเดินได้ทางเดียว บนถนนมอเตอร์เวย์ขาออกจากกรุงเทพฯ เริ่มต้นตั้งแต่บริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ไปจนถึงบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางสีคิ้ว รวมระยะทาง 36 กิโลเมตร เท่านั้น ไม่ได้เปิดจุดขึ้นบริเวณขาเข้า อ.ขามทะเลสอ แต่ประชาชนลักลอบเข้ามาใช้ทางจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ โดยในส่วนของ 36 กิโลเมตร ที่เปิดให้ใช้ทางขณะนี้ ยังไม่มีรายงานอุบัติเหตุ”

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่อาจจะจัดวางแบร์ริเออร์ปิดกั้นจุดทางขึ้นบริเวณขาเข้า อ.ขามทะเลสอ ห่างเกินไป ทำให้รถยนต์ลักลอบขึ้นไปใช้ทางได้ จึงได้สั่งการให้เพิ่มจำนวนแบร์ริเออร์ปิดกั้นทางให้มิดชิด รวมทั้งติดป้ายเตือนห้ามใช้ทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ชี้แจงว่า กรณีตามข่าวเกิดอุบัติเหตุบนมอเตอร์เวย์ ยืนยันว่าไม่ใช่จุดถนนมอเตอร์เวย์ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ที่เปิดใช้ฟรีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เป็นกรณีที่ประชาชนลักลอบใช้ถนนมอเตอร์เวย์ที่ยังไม่ได้เปิดบริเวณ อ.ขามทะเลสอ ทำให้รถกระบะวิ่งไปชนกับแบริเออร์ ที่กรมทางหลวงปิดกั้นไว้ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย

ดังนั้นจึงไม่เกี่ยวข้องกับจุดที่เปิดบริการ ที่สำคัญอยู่ห่างจากจุดที่เปิดใช้บริการประมาณ 30-40 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา ได้ชื่อว่าเป็นถนนลอยฟ้าที่สวยที่สุดในเมืองไทย วงเงินลงทุนโครงการรวม 84,600 ล้านบาท เส้นทางผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สระบุรี และ จ.นครราชสีมา รวมระยะทาง 196 กม.

ทั้งนี้ ปัจจุบันถนนมิตรภาพมีปริมาณการจราจรวันละกว่า 1 แสนคัน คาดว่าช่วงเทศกาลจะมีปริมาณการจราจรวันละกว่า 2 แสนคันต่อวัน ซึ่งการเปิดใช้มอเตอร์เวย์ช่วงปากช่อง – สีคิ้ว เป็นการชั่วคราวนี้ คาดว่าจะช่วยระบายการจราจรคับคั่งบนถนนมิตรภาพได้ถึง 40% หรือประมาณ 8 หมื่นคันต่อวัน รวมแล้วเป็นจำนวนนับล้านคันในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

ทั้งนี้ แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ทดสอบเปิดไฟฟ้าส่องสว่างตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดทั้งเส้นทาง และติดป้ายเตือนใช้ความเร็วบนถนนมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ชั่วคราว โดยให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และห้ามผู้ขับขี่หยุดรถเพื่อทำการบันทึกภาพ