ประจวบฯ วันเดียวติดโควิดพุ่ง 30 ราย ชี้ “หัวหิน” คลัสเตอร์ใหม่ ศบค.สั่งจับตา

โควิด-ประจวบ

ประจวบคีรีขันธ์พบผู้ติดเชื้อโควิด วันเดียวยอดพุ่งถึง 30 ราย โยงสถานบันเทิงหัวหิน-มายาผับ กระจายออกไปหลายจังหวัด  รอลุ้นผลกลุ่มเสี่ยงอีก 300 กว่าคน สธ.ชี้ “หัวหิน”เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ระบุร้อยละ 90 ไม่แสดงอาการ ขณะที่ศบค.จับตาเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

วันที่ 9 เมษายน 2564 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นางจันทนา ศิริโยธิพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันแถลงข่าว จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน มีความเชื่อมโยงคลัสเตอร์สถานบันเทิงมายาผับ ที่ อ.หัวหิน

ล่าสุด วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 30 ราย รวมสะสมระลอกใหม่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 60 ราย ส่วนกรณี “คลัสเตอร์มายาผับ”นั้น พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดทั้งใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดอื่นๆ ที่กระจายออกไปรวม 87 คน และมีกลุ่มเสี่ยงจากคลัสเตอร์ดังกล่าวรอผลอีก 387 คน เกิดจากประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมางานคอนเสิร์ต โจอี้ บอย ที่มายาผับ เมื่อคืนวันที่ 30 มี.ค.64 ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วย 2 สามีภรรยา โดยภรรยาทำงาน พีอาร์ ในคริสตัลผับ ทองหล่อ พร้อมแฟนหนุ่มเดินทางไปเที่ยวผับดังกล่าว

นายพัลลภ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ป่วย 60 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ แล้ว กระจายไปในโรงพยาบาลหลายแห่งในจังหวัด ขณะที่โรงพยาบาลทั้งหมดในจังหวัดประจวบฯ ได้รับรายงานว่ายังรองรับผู้ป่วยได้ 422 เตียง หรือ 422 ราย

ส่วนการดำเนินการตรวจสอบการเปิดบริการของมายาผับ ได้รับรายงานจากฝ่ายปกครองอำเภอระบุว่าผับปิดบริการในเวลา 01.00 น.แต่ในไทม์ไลน์ผู้ป่วยปรากฏเวลา 02.00 น. ดังนั้นจะตรวจสอบอีกครั้งจากกล้องวงจรปิดและพยานบุคคลจากผู้ที่เดินทางไปเที่ยว

นอกจากนั้นจะดำเนินการทางกฎหมายกับสถานบริการดังกล่าว ซึ่งอาจมีโทษสั่งปิดนาน 5 ปี

สำหรับการดำเนินมาตรการสอบสวนควบคุมโรค เพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขยายวงกว้าง ขณะนี้มีการเร่งตรวจสอบข้อมูลประวัติย้อนหลังผู้ติดเชื้อทุกรายเพื่อให้ทราบสถานที่แต่ละแห่งที่ผู้ติดเชื้อเดินทางไป มีการนำไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อแต่ละคนมากำหนดจุดในกูเกิลแมพ เพื่อระดมเจ้าหน้าที่ออกทำความสะอาด บิ๊ก คลีนนิ่ง ฆ่าเชื้อสถานที่ต่างๆให้หมด

โดยสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน เทศบาลเมืองประจวบฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสถานที่เสี่ยงทุกจุดที่หัวหินเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งยืนยันว่าการเดินทางมาพักผ่อนที่หัวหินมีความปลอดภัย

ส่วนกรณีที่มีนักท่องเที่ยวเป็นกังวลเรื่องการกักตัว 14 วันหากเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่นั้น นายพัลลภ กล่าวชี้แจงว่า มาตรการกักตัวจะใช้เฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากสถานที่ที่พบการระบาดสูงของแต่ละจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้เหมารวมทั้งอำเภอหรือจังหวัด โดยจะมีการชี้แจงข้อมูลสถานที่เสี่ยงรายวัน สามารถดูได้ทางเพจของสำนักงานสาธารณสุข จ.ประจวบฯ

ด้าน นางจันทนา ศิริโยธิพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ร้อยละ 90 ของผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ และยอมรับว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่หัวหินเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เร่งดำเนินการสอบสวนควบคุมโรค ขณะนี้ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกหลายรายขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ซึ่งหากเกินกำลังในการตรวจทางห้องปฏิบัติการของ รพ.ประจวบฯ และ รพ.หัวหิน จะประสานการตรวจจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จ.สมุทรสงคราม

“ณ ปัจจุบันเราได้ผลบวกออกมาแล้ว 87 ราย ใน 87 ราย เราพยายามเร่งให้ไทม์ไลน์ออกมาให้เร็วที่สุด ซึ่งไทม์ไลน์ที่ออกมาเรื่อยๆ จะเห็นว่าไทม์ไลน์ของแต่ละเคสจะเริ่มต้นที่มายาผับเป็นส่วนใหญ่ คือไปที่มายาผับเป็นส่วนใหญ่ และสถานที่ที่ผู้ป่วยไปก็จะเป็นพื้นที่ซ้ำๆกันคือเทศบาลเมืองหัวหิน” รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าว

ทางด้านพญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดประจำวัน วันนี้(9เมษายน)ว่า ผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่ยังคงมาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง กระจายในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในกรุงเทพฯ และยังส่งต่อให้มีผู้สัมผัสติดเชื้อตามมา ทำให้การคัดกรองเชิงรุกเป็นไปด้วยความยากลำบาก

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังคือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่พบผู้ป่วยจากสถานบันเทิงใน อ.หัวหิน เพิ่มขึ้นถึง 20 ราย