ไฟไหม้โรงงานรองเท้า จ.สมุทรสาคร ดับเพลิง 2 ราย ได้รับบาดเจ็บ

โรงงานรองเท้าไฟไหม้ 3 ชม. ยังไม่สงบ อาคารเริ่มทรุด ดับเพลิง 2 ราย ได้รับบาดเจ็บ

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 11 เมษายน 2564 มติชนรายงาน ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่บริษัทคาลฟ์ เบบี้ อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เป็นโรงงานขนาดใหญ่ผลิตแผ่นยางทำรองเท้า ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง

ทั้งนี้ รถน้ำดับเพลิงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ จากของเทศบาลตำบลแคราย และพื้นที่ใกล้เคียงในเขตจังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร และนครปฐมรวมกว่า 20 คัน ได้ระดมกำลังเข้ามาช่วยระงับเหตุ แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่ ๆ เป็นซอยคับแคบ ประกอบกับแรงลมที่พัดกระหน่ำมาเป็นระยะ ๆ เนื่องจากว่าในพื้นที่มีฝนตกลงมาก่อนหน้านี้ และภายในตัวอาคารโรงงานขนาด 3 ชั้น ยังมีเชื้อเพลิงซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตแผ่นยางรองเท้าจำนวนมากและถังน้ำมัน จึงทำให้การดับไฟเป็นไปได้อย่างยากลำบาก

อีกทั้งยังต้องทำการควบคุมเพลิงอย่างรอบด้าน เพราะนอกจากจะมีบริษัทฯ อีกแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ติดกับโรงงานที่เกิดไฟไหม้แล้ว ยังมีโรงงานบรรจุแก๊สใส่ถัง และห้องพักของคนงาน ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันอีกด้วย ทั้งนี้เพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงนานกว่า 3 ชั่วโมง ( 21.00 น.) ก็ยังไม่สงบลง แต่สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงเดินหน้าควบคุมเพลิงต่อไป โดยได้มีการประสานรถดับเพลิงชนิดโฟมเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่ง

ซึ่งขณะเกิดเหตุนั้นก็มี นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร และผู้กำกับการ สภ.กระทุ่มแบน เข้ามาควบคุมสั่งการตามภารกิจงานในความรับผิดชอบ ส่วนผู้บาดเจ็บนั้นมีรายงานว่า เป็นเจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงได้รับบาดเจ็บจากถูกสังกะสีบาด 2 ราย ขณะที่ความรุนแรงของเพลิงได้ทำให้ตัวอาคารเริ่มทรุดลงมาแล้ว

เบื้องต้นจากการสอบถาม รปภ.ของโรงงานทราบว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตแผ่นยางรองเท้า มีคนจีนเป็นเจ้าของ ขณะเกิดเหตุโรงงานแห่งนี้ได้หยุดทำงาน เนื่องในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 11 – 16 เมษายน 2564 มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) แม่บ้าน และคนงานที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณโรงงานเท่านั้น

ซึ่งก่อนที่จะเกิดเพลิงไหม้นั้น รปภ.ได้เดินไปตรวจดูความเรียบร้อยและกำลังปิดสวิตช์ไฟภายในโรงงาน เพราะโรงงานหยุดยาวหลายวัน แต่ช่วงที่กำลังเดินปิดสวิตช์ไฟนั้นเอง ก็ได้ยินเสียงคล้ายกับมีวัตถุบางอย่างระเบิดขึ้น แล้วก็มีเพลิงลุกไหม้มาจากทางด้านหลังของโรงงาน รปภ.ก็ได้รีบใช้ถังดับเพลิงเข้าไปฉีดพ่น แต่ไม่สามารถระงับได้ จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลตำบลแคราย แต่เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงทั่วทั้งตัวอาคาร


สำหรับสาเหตุนั้นยังคงต้องรอให้เพลิงสงบก่อน แล้วให้เจ้าหน้าที่วิทยาการจากกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบพร้อมกับผู้เชี่ยวชาญด้านโรงงาน ส่วนมูลค่าความเสียหายยังอยู่ระหว่างการประเมิน