ตรีนุช สั่งขยายเวลาทำงานทุกสังกัด 9-30 เม.ย. ไม่เกินร้อยละ 10

ตรีนุช เทียนทอง

ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. สั่งทุกสังกัดทำงานไม่เกินร้อยละ 10 ขยายเวลาเป็น 9-30 เมษายน 

วันที่ 13 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศปรับลดเวลา-วันทำงานพนักงาน ไม่เกินร้อยละ 25 ใน 5 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ตั้งแต่วันที่ 9-23 เมษายน 2564 เพื่อป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการปรับปรุงประกาศดังกล่าว และให้ปรับลดเวลาและวันทำงานของบุคลากรในสังกัด ศธ. ใหม่ โดยให้บุคลากรและหน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานภายในที่พัก (Work from Home) ต่อเนื่องจากประกาศฉบับเดิม ตั้งแต่วันที่ 9 – 23 เมษายน ขยายเป็นถึงวันที่ 30 เมษายน 2564

นอกจากนี้ ให้จัดบุคลากรหมุนเวียนมาปฏิบัติงาน ณ สถานที่ทำงานไม่เกินร้อยละ 10 หรือ ให้ Work from Home จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของบุคลากรทั้งหมด พร้อมทั้งให้ออกแนวทางปฏิบัติงาน เพื่อไม่ให้การทำงานพัฒนาการศึกษาของชาติสะดุด

“มาตรการที่ได้เน้นย้ำให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เช่น งดการจัดประชุม อบรม สัมมนา ของข้าราชการ นักเรียน และนักศึกษาในสังกัด ศธ. ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 ถ้าจำเป็นให้ใช้รูปแบบออนไลน์ งดจัดกิจกรรมใด ๆ ที่มีการรวมกลุ่มของนักเรียน นักศึกษา ในช่วงปิดภาคเรียนนี้ ส่วนการดำเนินการรับสมัครนักเรียน นักศึกษา เข้าศึกษาต่อในสถานศึกษา ทั้งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)”


“รวมถึงการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และ อื่น ๆ ทราบว่าแต่ละสังกัด ก็มีการเปิดรับสมัครแบบออนไลน์แล้ว แต่ถ้ามีการรับสมัครในพื้นที่ด้วย หรือ จำเป็นต้องมีการสอบ การสัมภาษณ์ จะต้องดำเนินการตามมาตรการและขั้นตอนที่เข้มข้นสูงสุด” นางสาวตรีนุช กล่าว