สั่งปิดตลาดกลางกุ้งอยุธยา หลังพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

สั่งปิดตลาดกลางกุ้งอยุธยา หลังพบเป็น “คลัสเตอร์โควิด” พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในตลาด

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 มติชน นายชัชชัย กิตติชัย หรือ ชัช ตลาดไท แกนนำจิตอาสาทีมงานกู้ภัยอยุธยา ได้นำรถฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค จำนวนหลายคัน เข้าไปฉีดพ่นในพื้นที่ตลาดกลางกุ้งอยุธยา พื้นที่รวมกว่า 10 ไร่ ริมถนนสายเอเซีย เส้นทางขาเข้ากรุงเทพ ฯ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 22 เขต ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา

หลังจากหน่วยงานภาครัฐและพ่อค้าแม่ค้า จำนวนมากกว่า 100 ร้านค้า ได้ร้องขอให้มาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ขณะที่ อบจ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งรับผิดชอบตลาดกลางกุ้งอยุธยา มีคำสั่งให้ปิดร้านค้าทุกร้าน และปิดตลาด ในระหว่างวันที่ 17-18 เมษายนนี้ สาเหตุเพราะว่าพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในตลาด ซึ่งคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 17 คนแล้วในขณะนี้

ทั้งนี้ตลาดกลางกุ้งอยุธยา ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งรวมร้านค้าอาหารชื่อดัง ประเภทกุ้งเผา ปลาเผา มากที่สุดของภาคกลาง เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด จึงจัดเป็น “คลัสเตอร์โควิด-19” เพราะว่าพบการแพร่ระบาดจำนวนมาก ในกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และพนักงานประจำร้านอาหาร ส่วนใหญ่ไปติดเชื้อจากผู้ติดเชื้อรายที่ 113 และ 114 ของ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งค้าขายอยู่ในตลาดแห่งนี้

อย่างไรก็ตามในวันนี้ นอกจากฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อแล้ว ยังได้ล้างทำความสะอาดทั้งตลาด และในวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย.) จะมีการออกหน่วยบริการตรวจหาเชื้อโควิด กลุ่มเป้าหมายในตลาด 300 คน และมีรายงานว่าจะมีคณะกรรมการระดับจังหวัด โดยเฉพาะหน่วยงานที่กำกับดูแล ด้านสาธารณสุข เข้าไปตรวจสอบ เพื่อประเมินความเสี่ยง และจะพิจารณาว่าจะให้เปิดตลาดได้ หรือจะให้ปิดตลาดเป็นการชั่วคราวต่อไปอีก