เตือนใช้ “บัตรสวัสดิการคนจน” แทนกันจะถูกระงับสิทธิทันที !! ก.คลังเร่งแก้ปัญหารูดบัตรไม่ได้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีบัตรผู้มีรายได้น้อยนั้นมีปัญหารูดซื้อตั๋วรถไฟไม่ได้ ขณะนี้กำลังแก้ปัญหา โดยได้ย้ำไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แล้วว่าในการใช้บัตรนั้นต้องเป็นการนำมาใช้เฉพาะตัว ห้ามยืมกันไปใช้ ถ้าพบถูกตัดสิทธิสวัสดิการทันที

นอกจากนี้ ในเรื่องร้านค้าร่วมในสวัสดิการซื้อสินค้านั้น ให้ดึงร้านค้าของกองทุนหมู่บ้านเข้ามาร่วมด้วย เพื่อส่งเสริมให้ร้านค้าชุมชนมีความเข้มแข็งมากขึ้น ส่วนของร้านธงฟ้าเกิดปัญหาขึ้นมา ได้กำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดูแลปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ขายเกินราคา จัดเป็นชุดเหมือนเครื่องสังฆทาน ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะต้องการให้ประชาชนเลือกซื้อของใช้ที่จำเป็นในชีวิตจริงๆ นอกจากนี้ พบว่าบางร้านปฏิเสธการขายเพราะขายได้มากแล้ว หากมียอดขายสูงๆ กลัวเสียภาษี ซึ่งถ้าพบร้านใดปฏิเสธการขายจะยึดเครื่องอีดีซีคืนทันที

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในการลงทะเบียนครั้งหน้า จะกำหนดเงื่อนไขการลงทะเบียนว่า ถ้ามีการแจ้งข้อมูลเท็จในบัตรจะระงับสิทธิทันที เพื่อไม่ให้เกิดกรณีอย่างนายแบบ ส่วนกรณีนายแบบกำลังตรวจสอบเชิงลึกถึงรายได้ อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีรายได้ แต่มีผู้อุปถัมภ์ แล้วมีรายได้เกินก็ไม่ควรได้รับบัตรสวัสดิการ