องค์การเภสัชฯ ชี้แจง วัคซีนโควิด “ซิโนแวค” ที่มาฉีดไม่หมดอายุ

เจอผลข้างเคียงฉีดซิโนแวกเกือบ 40 รายที่ลำปาง
REUTERS/Athit Perawongmetha

องค์การเภสัชฯ แจงวัคซีนโควิดซิโนแวคที่มาฉีดไม่หมดอายุ ภาพที่แชร์บนโซเชียลมีเดียสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อน และแต่ละประเทศมีข้อกำหนดวันหมดอายุที่แตกต่างกัน

วันนี้ (23 เม.ย.2564) เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) แถลงชี้แจงเรื่องวันหมดอายุของวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคที่นำเข้าจากประเทศจีน จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์แห่แชร์ภาพวันหมดอายุบนกล่องวัคซีน และสร้างความสงสัยให้คนไทยทั่วประเทศว่าวัคซีนที่นำมาฉีดหมดอายุหรือไม่

นพ.วิฑูรย์ อธิบายว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน และวัคซีนที่นำมาฉีดให้ประชาชนไม่ได้หมดอายุ โดยไทยได้นำเข้าวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคมาจำนวน 2 ล้านโดส แบ่งเป็น ล็อตแรก 2 แสนโดส ล็อตที่สอง 8 แสนโดส และล็อตที่สาม 1 ล้านโดส ส่วนล็อตที่สี่กำลังจะเข้ามาวันพรุ่งนี้ 5 แสนโดส

โดยการส่งล็อตแรก 2 แสนโดส ผู้ผลิตแจงอายุวัคซีนโควิด-19 ไว้บนกล่องเป็น 3 ปีหลังจากวันผลิต แต่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทยพิจารณาจากข้อมูลและเอกสารประกอบ จึงให้อายุวัคซีนแค่ 6 เดือนเท่านั้น

“จากนั้นเราติดต่อไปที่ผู้ผลิตขอให้แก้วันที่หมดอายุบนกล่องของล็อตที่สองเป็น 6 เดือน แต่ล็อตที่สามทางผู้ผลิตไม่มีเวลาแก้ไขให้ได้ เพราะเป็นช่วงที่ประเทศต่าง ๆ ติดต่อมาซื้อวัคซีนจำนวนมาก และแต่ละประเทศก็มีข้อกำหนดเรื่องวันหมดอายุไม่เหมือนกัน เช่น ฮ่องกงให้อายุวัคซีน 1 ปี ส่วนอินโดนีเซียให้อายุวัคซีน 6 เดือนเหมือนกับไทย”

ทางซิโนแวคขอเคลมอายุไว้ 3 ปีตามเดิม ทางเราจึงแก้ไขด้วยการใช้สติ๊กเกอร์ของ อภ. ปิดทับทั้ง 4 ด้าน แต่ยังสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้ ทั้งนี้ การแก้ไขเปลี่ยนแปลงนั้นได้รับความเห็นชอบจาก อย. แล้ว ส่วนล็อตหลังจะเป็นคิวอาร์โค้ด ไม่มีการขีดฆ่า หรือติดสติกเกอร์


นพ.วิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ภาพกล่องวัคซีนที่มีการขีดฆ่าวันหมดอายุที่แชร์บนโซเชียลมีเดียไม่ได้มาจาก อภ. ทั้งนี้ จะมีหนังสือชี้แจ้งไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป และขอย้ำว่าวัคซีนซิโนแวคมีคุณภาพ ไทยไม่มีการนำวัคซีนหมดอายุเข้ามาแน่นอน