อว. เปิดโรงพยาบาลสนาม มทร. ธัญบุรี รองรับผู้ป่วยโควิด-19

อว. เปิดโรงพยาบาลสนาม มทร. ธัญบุรี รองรับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 120 เตียง

วันนี้ (23 เม.ย. 2564) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 โดย ศาตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิด เยี่ยมชมความพร้อม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า อว.สนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในสังกัด อว. ทุกพื้นที่ของประเทศ ขณะนี้โรงพยาบาลสนามของ อว. มี 41 แห่ง สามารถที่จะรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 12,000 เตียง และวันนี้พร้อมรับได้ประมาณกว่า 8,000 เตียง

จากการติดตามความพร้อมของโรงพยาบาลสนามพบว่า มีความพร้อมในทุก ๆ ด้านทั้งบุคลากร และเวชภัณฑ์ โดยขณะนี้มีผู้เข้ารับการดูแลรักษาภายในโรงพยาบาลสนามแล้วประมาณ 1,900 เตียง และวันนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามของ อว. หายป่วย จำนวน 100 กว่าคน

ด้าน ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสะอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีสามารถรองรับผู้ป่วยที่ติดโควิด-19 ได้จำนวน 120 เตียง และได้ดำเนินงานร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เพื่อมีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขคอยควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด

“ในอนาคตมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จะเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 100 เตียง ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ศูนย์ปราจีนบุรี”

นอกจากนั้น วันนี้ได้รับมอบนวัตกรรมที่นอนยางพาราจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จากโครงการวิจัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตหมอนยางพาราระดับชุมชน ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์บ้านพังดาน จ.พัทลุง มาใช้ในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ด้วย