สธ. เร่งส่งผู้ป่วยรอเตียง 1,423 ราย เข้า รพ. ภายใน 25 เม.ย.นี้

กระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้ปัญหาผู้ป่วยโควิดยังไม่ได้แอดมิด กว่า 1,423 ราย สั่งสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ดำเนินให้แล้วเสร็จภายใน 25 เมษายนนี้

วันที่ 24 เม.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมบริหารจัดการเตรียมผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ กลุ่มตกค้าง พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลสังกัดทหาร โรงพยาบาลสังกัดตำรวจ และ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าร่วมประชุม

โดย ดร.สาธิต กล่าวว่า ต้องยอมรับถึงความล่าช้าของระบบ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์กระทบกับประชาชน มีผู้รอเตียงจำนวนมาก และเป็นเหตุให้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ผมต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และกราบขออภัยอย่างยิ่ง ทาง สธ.ก็ได้มีการดำเนินงานในการจัดหาเตียงต่อเนื่อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำความผิดพลาดต่างๆ มาหารือร่วมกันในวันนี้ จึงได้ข้อสรุปว่าจะมีการใช้คอลเซ็นเตอร์ ที่มีประสบการณ์จากสายด่วน 1330 และสายด่วน 1668 ประสานติดต่อกลับไปยังผู้ป่วยที่ยังคงค้างรอเตียงอยู่

“จากข้อมูลตอนนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อที่ยังตกค้างไม่ได้แอดมิดเข้าสู่ระบบทั้งสิ้นประมาณ 1,423 ราย เราจะร่วมกันนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบให้เร็วที่สุด โดยจะมีการแบ่งการจัดการตามข้อมูลที่เรามีอยู่ เพื่อติดต่อไปยังผู้ป่วยทุกราย เพื่อสอบถามข้อมูล ก่อนนำเข้าสู่ระบบคัดกรอง”

โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เป็นแม่ข่ายในการขนส่งผู้ติดเชื้อไปจุดคัดกรอง 4 จุด มีทั้งโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และ ฮอสพิเทล เพื่อคัดกรองผู้ป่วยและจัดแบ่งออกเป็นกลุ่มสี คือ สีเขียวอาการน้อย ต้องอยู่ในฮอสพิเทล หรือโรงพยาบาลสนาม ส่วนสีเหลืองอาการปานกลาง และ สีแดง อาการรุนแรง จะอยู่ในโรงพยาบาล ดังนั้นย้ำว่าผู้ป่วยไม่สามารถปฏิเสธ หรือเลือกว่าจะเข้าในสถานที่ใดได้ จะมีการพิจารณาจากพื้นที่ใกล้เคียงผู้ป่วย

ทั้งนี้ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินจะเริ่มดำเนินการรับส่งผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน เป็นต้นไป แต่ระหว่างนี้จะเริ่ม ดำเนินการติดต่อไปยังผู้ติดเชื้อทุกราย 1,423 ราย