สธ.ขอความร่วมมือประชาชน เข้มมาตรการ WFH ไม่ใช่ไปนั่งร้านกาแฟ

ร้านกาแฟ
ร้านกาแฟ

กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือเข้มมาตรการ Work From Home ย้ำไม่ไปนั่งร้านกาแฟ ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ห่วงผู้ป่วยอาการหนัก 418 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจอีก 113 ราย

วันที่ 24 เมษายน 2564 นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดโควิด-19 วันนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 2,839 ราย ในการระบาดระลอกเดือนเมษายน สะสม 24,159 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 35 ราย ซึ่งอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 0.14 ถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลก

และขณะนี้ยังมีผู้ป่วยที่รักษาในระบบอีก 22,327 ราย ที่น่าห่วงคือในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการปอดอักเสบ 418 ราย และที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจอีก 113 ราย เราหวังว่าการดูแลแก้ไขจะทำให้หายผ่านพ้นจากช่วงวิกฤตการเจ็บป่วยไปได้

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท
นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยในประเทศมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงสุดกระจุกตัวในพื้นที่กรุงเทพฯ วันนี้มีรายงานถึง 1,582 คน ทำให้ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 -24 เมษายน 2564 รวมเป็น 7,097 คน ขณะที่ทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 9 แสนราย ซึ่งทาง สธ.จะนำมาพิจารณาแนวทางควบคุมการแพร่ระบาด

“ทุกคนกังวลมากเมื่อเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้ ต้องเรียนว่ายังเป็นการพบผู้ป่วยกระจุกในบางพื้นที่เท่านั้น และเป็นจำนวนผู้ป่วยตกค้างย้อนหลัง 3-5 วัน รอเคลียร์ ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี ไม่ใช่ทำงานที่บ้าน แล้วออกไปร้านกาแฟบ่อย ๆ ตอนนี้ก็ยังเห็นอยู่ ขอให้เป็นการออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น หากต้องออกจากบ้านก็ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือ การยกการ์ดสูง”

นอกจากนี้ นายแพทย์เฉวตสรร กล่าวต่อว่า เหตุผลที่เราตั้งมาตรการควบคุมป้องกันโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับร้านอาหาร เช่นกำหนดเวลาเปิด ปิด ลดความหนาแน่น รวมถึงควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ ยกตัวอย่าง คลัสเตอร์ร้านอาหาร จ.สุโขทัย มีผู้ติดเชื้อรวม 21 ราย โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นหญิง อายุ 65 ปี

หลังจากนั้นเกิดการติดเชื้อภายในร้านอาหาร 14 ราย แบ่งเป็นเจ้าของร้าน 2 ราย พนักงานเสิร์ฟ 2 ราย ลูกค้า 10 ราย และหลังจากนั้นก็มีการนำเชื้อไปติดกับคนในครอบครัว อีก 7 ราย

เห็นได้ว่ามีการนำเชื้อไปติดคนในครอบครัว เป็นสิ่งที่เราเน้นย้ำมาตลอดว่า หากเป็นไปได้การอยู่ร่วมกันภายในบ้านก็ควรจะสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังคนในครอบครัว

ส่วนคลัสเตอร์รับประทานอาหารประชุมงานร่วมกันของธนาคารแห่งหนึ่ง จ.สงขลา เมื่อวันที่ 9-10 เม.ย. ซึ่งผู้ป่วยรายแรกเริ่มมีอาการเมื่อวันที่ 16 เม.ย. จากเหตุการณ์นี้ทำให้แพร่กระจายเชื้อไปยังภรรยาของเพื่อนร่วมงาน และ ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ 5 รายและมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 26 ราย

จึงเป็นที่มาของการขอความร่วมมือมาตรการทำงานจากที่บ้าน ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ติดเชื้อเชื่อมโยงขึ้น