ศบค. ถกมาตรการล็อกดาวน์ 6 จังหวัดเพิ่ม หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งทุกวัน

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

กรมควบคุมโรค ถกศบค. 29 เม.ย.นี้ ทบทวนมาตรการล็อกดาวน์ เล็งคุมเข้มพื้นที่ 6 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งทุกวันมากขึ้น ชี้การกักตัวอยู่ที่บ้านอันตราย

วันที่ 26 เมษายน 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) ตอบข้อสอบถามถึง สถานการณ์ในประเทศ ณ วันนี้ มาตรการกักตัวของคนที่อยู่บ้าน ที่อาการไม่รุนแรง เป็นอย่างไรบ้าง และมีโอกาสหรือไม่ที่จะมีการล็อกดาวน์พื้นที่บางจังหวัด

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวว่า จากการพูดคุยกันในเรื่องการกักตัว จะพบว่ามีการติดเชื้อหลังกักตัว 10 วัน 11 วัน 13 วันบ้าง เป็นต้น ขณะที่การรายงานในต่างประเทศพบว่า หลังการกักตัวแล้ว พบว่ามีผู้ติดเชื้อหลังจากผ่านพ้นไปถึง 21 วันก็มี

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการจัดหาเตียง อย่างที่เรียนให้ทราบ เช่น กทม.มีผู้ป่วยกลับบ้าน 170 ราย กระบวนการทำเรื่องให้กลับบ้าน ต้องดูแลตัวเองอย่างไรให้ปลอดภัย อันนี้บุคลากรได้เล่าให้ฟังว่า การให้ผู้ป่วยกลับบ้านมีกระบวนการเยอะมาก และการจะรับผู้ป่วยใหม่ไม่ใช่ทำได้ทันที ต้องมีการเตรียมพื้นที่ เตรียมเตียง ที่จะยอมรับผู้ป่วยใหม่ เพราะฉนั้นตรงนี้ก็จะเกิดการรอเตียง

แต่การรอเตียงและเกิดคำถามว่า การแยกตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation อยู่บ้านรอเตียงแล้วไม่เข้ามาสู่ระบบการรักษาเลย เป็นไปได้ไหม เรามีการทบทวนอยู่ทุกวัน แต่ความไม่สบายใจ มีการรายงานในบางเคส เริ่มต้นวันที่ 1 อาการยังปกติดี เมื่อเข้าสู่ระบบยังต้องรอเตียง จากนั้นอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว หรืออันที่สองการที่สถานที่บ้านไม่เอื้ออำนวย

“เราจะเน้นย้ำว่า การแยกกักอยู่ที่บ้าน จะต้องมีการแยกพื้นที่กับบุคลในครอบครัว ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน พยายามไม่ใช่ห้องน้ำเดียวกัน ไม่มีการคลุกคลีใกล้ชิดกัน ก็พบว่าทำได้ยาก จึงเห็นข่าวตลอดว่าในผู้ป่วย 1 รายก็เกิดการติดเชื้อไปยังบุคคลในบ้าน รวมถึงผู้สูงอายุ เด็กเล็ก จึงเป็นที่มาที่ไม่ให้ประชาชนกักตัว แยกกักตัวอยู่บ้าน เพราะยังเป็นอันตรายอยู่” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

ส่วนเรื่องการล็อกดาวน์ แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวว่า ในวันพฤหัส(29เม.ย.64) นี้ จะมีการทบทวน มาตรการในเรื่องของพื้นที่ อย่างที่ท่านเห็นในตอนนี้ พอเราดูแผนที่ทั้งประเทศ เราจะเห็นว่า หลายๆจุดปรับเป็นสีขาว เป็นเขียว หรือแม้กระทั่งสีเหลือง

นั่นหมายความว่า คลัสเตอร์ที่พบเริ่มมีการระบุบ่งชี้ได้ว่า มีผู้ติดเชื้ออยู่ตรงไหน มีการติดต่อไปที่ใคร และก็จะเห็นว่าสีที่เข้มๆจริงๆ ยังแอคทีฟอยู่มากๆ มีอยู่ไม่กี่จังหวัด ที่เน้นย้ำว่า ใน 6 จังหวัดที่รายงานทุกท่านอยู่ทุกวัน

“แต่การจะล็อกดาวน์หรือไม่ จะต้องกำหนดมาตรการเพิ่มอย่างไร วันนี้กรมควบคุมโรค มีการหารือกับศบค. และในช่วง 1-2 วันนี้ ท่านคงได้เห็นมาตรการการปรับความเข้มมากขึ้นในบางพื้นที่ แต่ละจุด แต่ละกิจการ กิจกรรม ก็ขอให้ติดตามกันด้วย” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวในตอนท้าย