ขับรถคนเดียว ต้องสวมหน้ากากหรือไม่? กทม.ตอบแล้ว

ขับรถคนเดียวต้องสวมหน้ากากหรือไม่
ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

ชาวโซเชียลงง ประกาศให้สวมหน้ากากอนามัยออกนอกบ้าน ถ้าขับรถคนเดียวต้องสวมหรือไม่?

วันที่ 26 เมษายน 2564 มติชน รายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการแชร์ใบเสร็จค่าปรับผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะขับรถยนตร์ส่วนบุคคล โดยสารมาคนเดียว เป็นจำนวน 500 บาท ตามความผิด มาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ซึ่งทำให้เกิดคำถามเรื่องการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่

ล่าสุด กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ชี้แจงความชัดเจนตามประกาศ เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานพำนัก ตามที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ระบุว่า

“เจตนาในการประกาศคือ การป้องกันการติดต่อของโรคจากบุคคลไปสู่บุคคล ดังนั้น เมื่อมีบุคคลอื่นอยู่ในรถด้วย จึงต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ไม่ยกเว้นแม้เป็นครอบครัวเดียวกัน เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรค และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในกรณีที่นั่งคนเดียว จึงอนุโลมได้ว่า ไม่ต้องสวมหน้ากาก


ทั้งนี้ ข้อปฏิบัติดังกล่าว รวมถึงการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในอาคาร หรือสถานที่ต่าง ๆ ด้วยจะต้องสวมหน้ากากด้วย สำหรับในที่สาธารณะต้องสวมตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่คนเดียวหรือไม่ ก็ตาม เพราะบุคคลอื่นอาจมาใช้สถานที่นั้นต่อ ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อได้”