สธ.ยังไม่สรุป หญิง 24 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 วัน รอผลชันสูตร

กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง กรณีหญิงชาวอ่างทอง อายุ 24 ปี เสียชีวิต ภายหลังฉีดวัคซีนโควิด เพียง 2 วัน ยังสรุปไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ รอผลชันสูตร

วันที่ 26 เมษายน 2564 จากกรณีที่มีรายงานว่า หญิงวัย 24 ปี ชาวอ่างทอง เสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว 2 วัน ซึ่งผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเป็นพนักงานขายเครื่องสำอางของบริษัทแห่งหนึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนแวก ตามโควต้าของบริษัท เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่โรงพยาบาลใน จ.สมุทรสาคร จากนั้นในวันที่ 22 เม.ย.ไปทำงานปกติ แต่ช่วงบ่ายมีอาการอาเจียน วิงเวียนศีรษะ จึงลางานมารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จ.ปทุมธานี จนกระทั่งเสียชีวิตลงในวันที่ 23 เม.ย.

ล่าสุดวันนี้ (26 เม.ย.64) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า มีหลายคนสอบถามความคืบหน้าของการหาสาเหตุว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ โดยการเฝ้าเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนนั้น มีการดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งกรณีนี้ต้องมีการชันสูตรศพ พิจารณารายละเอียดต่างๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ประสานหารือกับทางญาติ ล่าสุดยินยอมให้มีการตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงเรื่องนี้

“ก่อนอื่นต้องบอกว่า แม้ว่าเราร่างกายแข็งแรง แต่ก็มีโอกาสป่วยฉับพลันได้เหมือนกัน ดังนั้นหลังฉีดวัคซีนมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น อาจเป็นเหตุการณ์ที่บังเอิญจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือเกิดจากวัคซีนจริง ซึ่งก็ต้องเอาข้อมูลมาประกอบกัน โดยสิ่งที่ต้องนำมาประกอบคือต้องพิจารณาประวัติการฉีดวัคซีนว่าล็อตไหน และการเจ็บป่วยต่าง ๆ ซึ่งก็ต้องนำประวัติการรักษาจากสถานพยาบาลมาประกอบพิจารณา ร่วมกับการผ่าศพชันสูตร และการตรวจแล็บต่างๆ เพิ่มเติม ก่อนจะสรุปผลสาเหตุการเสียชีวิตได้”

“กรณีนี้ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรง แต่ยังไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบก่อน เพราะเรื่องนี้ต้องใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาอธิบาย ส่วนใหญ่อาการน่าสงสัยว่าแพ้วัคซีนมักเกิดขึ้นเวลาสั้นๆ หลังฉีดไม่นาน แต่กรณีนี้เกิดขึ้นหลังรับวัคซีนข้ามวัน ซึ่งทราบว่าก่อนเสียชีวิตก็ได้เข้ารับการรักษาโรคและอยู่ในการดูแลของสถานพยาบาล ก็ต้องเอามาประกอบกันด้วยว่า อาการเป็นอย่างไรบ้าง”

นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เคยเกิดกรณีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 2 ราย แต่เมื่อมีผลชันสูตรออกมาแล้วยืนยันได้ว่าสาเหตุของเสียชีวิตไม่ได้มาจากการฉีดวัคซีน และทั่วโลกก็ยังไม่เคยพบการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน จนต้องระงับฉีด ทั้งนี้ต้องบอกว่าประโยชน์จากการฉีดวัคซีนนั้นมีมากกว่าอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ล่าสุดมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 1,149,666 โดส ใน 77 จังหวัด แยกเป็น วัคซีนเข็มแรก 972,204 ราย และวัคซีนเข็มสอง 177,462 ราย

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรอบสัปดาห์นี้ยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหม่เพิ่มเติมอีก 4 พื้นที่ ได้แก่ งานเลี้ยงสังสรรค์ที่จังหวัดนครสวรรค์พบผู้ติดเชื้อแล้ว 6 ราย, งานบวชที่จังหวัดสระแก้วพบผู้ติดเชื้อแล้ว 16 ราย, งานบวชที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีพบผู้ติดเชื้อแล้ว 17 ราย และโต๊ะสนุกเกอร์ที่จังหวัดระนองพบผู้ติดเชื้อแล้ว 5 ราย


อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในขณะนี้แม้ว่าจะชะลอตัวลง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงเกินวันละหลักพันราย
จึงยังสรุปไม่ได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศดีขึ้น เพราะสถานการณ์อาจมีการแกว่งตัวเหมือนในต่างประเทศ ซึ่งหวังว่าการแพร่ระบาดจะลดลง และขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนที่จะปฏิบัติตัวตามมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อหรือไม่