รพ.สามเงา จ.ตาก ขอคนสมัครใจฉีดซิโนแวกต่อ หลังพยาบาลเสียชีวิต 1 ราย

รพ.สามเงาเดินหน้าฉีดซิโนแวกต่อ
REUTERS/Amanda Perobelli/File Photo

โรงพยาบาลสามเงา จังหวัดตาก ประกาศฉีดวัคซีนซิโนแวกต่อ ย้ำขอเป็นผู้ที่เชื่อมั่นและสมัครใจฉีด หลังพยาบาลเสียชีวิต 1 ราย ท่ามกลางความคลางแคลงใจของคนในครอบครัว 

วันที่ 26 เมษายน 2564 โรงพยาบาลสามเงา จังหวัดตาก แจ้งข่าวผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีการเสียชีวิตของพยาบาล สังกัดโรงพยาบาลสามเงา หลังได้รับวัคซีนประมาณ 1 สัปดาห์ อาจทำให้เพื่อนร่วมงาน คนใกล้ชิด คนเคยรู้จัก คนเคยได้รับการดูแล คนรู้ข่าว ฯลฯ เกิดความไม่มั่นใจหรือเกิดความกลัวในการฉีดวัคซีน ครั้นจะชะลอการฉีดไปก่อน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีคนอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังเชื่อมั่นและอยากฉีดวัคซีนตามกำหนดนัดหมายเดิม

ดังนั้น การฉีดวัคซีนรอบนี้ ขอให้เป็นความสมัครใจจริง ๆ ผู้ใดยังเชื่อมั่นในวัคซีนซิโนแวคก็ฉีด ผู้ที่ไม่มีความเชื่อมั่น หรือกลัวในวัคซีนซิโนแวค ก็ยังไม่ต้องฉีดก็ได้ แต่หากเปลี่ยนใจอยากจะกลับมาฉีดก็กลับมาขอฉีดได้ สำหรับท่านที่กลัวการฉีดวัคซีนไม่ว่าจะของบริษัทใด ก็ยังไม่ต้องมาฉีด เพราะความเครียดจากความกลัว อาจเป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีนได้

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลระบุการเสียชีวิตของพยาบาลรายดังกล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ร่วม (Coincidental event)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลสามเงาได้โพสต์เอกสาร รายงานผลการพิจารณาอาการภายหลังได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค กรณีบุคลากรโรงพยาบาลสามเงา เสียชีวิต ภายหลังการได้รับวัคซีนโควิด-19  เอกสารดังกล่าวระบุว่า สาเหตุของการเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ร่วม

โดยผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเดิมคือไขมันในเลือดสูง และเบาหวาน ที่ไม่ได้กินยาสม่ำเสมอ ผลการชันสูตรพบเส้นเลือดหัวใจเส้นใหญ่ตีบ มีรอยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเดิม ร่วมกับผู้ป่วยมีประวัติเจ็บปวดสะบักด้านซ้ายเป็น ๆ หาย ๆ ซึ่งอาจเป็นอาการของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมาก่อนแต่ที่ไม่เคยได้รับการรักษา นอกจากนี้อาการท้องเสียอาจเป็นเหตุเสริมทำให้ อาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเป็นมากขึ้นได้

ภาพจาก @ong_biscuit

หลังจากนั้นมีการแชร์โพสต์ของลูกชายผู้เสียชีวิต ซึ่งยืนยันว่าผลชันสูตรอย่างเป็นทางการยังไม่ออก และทางโรงพยาบาลไม่ได้แจ้งครอบครัวก่อนจะเผยแพร่เอกสารดังกล่าว นอกจากนี้ ทางครอบครัวไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องการทานยาไม่สม่ำเสมอ รวมถึงอาการปวดสะบักซ้าย ของผู้เสียชีวิต โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าทางโรงพยาบาลต้องการจะสื่อว่าผู้เสียชีวิตหัวใจขาดเลือดจากพฤติกรรมที่ไม่ดีหรือไม่

ลูกชายผู้เสียชีวิตตั้งคำถามด้วยว่า แม่เป็นพยาบาลในโรงพยาบาลสาธารณสุข ตรวจสุขภาพทุกปี ทำไมถึงไม่รอผลชันสูตรทางการก่อน มั่นใจแค่ไหนหรือมีหลักฐานงานวิจัยชิ้นไหนว่าวัคซีนไม่ได้มีผลต่อเลือดหรือหลอดเลือด

ต่อมาทางโรงพยาบาลจึงลบโพสต์ดังกล่าว ก่อนโพสต์คำชี้แจงกรณีลบโพสต์ ระบุว่า การโพสต์รายงานดังกล่าวเป็นการกระทำโดยเจ้าหน้าที่ ซึ่งกระทำด้วยความรีบร้อนและไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีเจตนาเพื่อแจ้งกับประชาชนให้คลายข้อสงสัย โดยมิได้รอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา หรือรอให้ญาติผู้เสียชีวิตตรวจสอบรายงานผลการพิจารณาก่อน อีกทั้งมิได้ขออนุญาตจากญาติผู้เสียชีวิตด้วย

 

วันเดียวกันนั้น ข่าวสด รายงานว่า ญาติของพยาบาลผู้เสียชีวิตได้รับแจ้งว่าผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการ จะออกประมาณ วันที่ 28 เมษายน และบางข้อมูลที่คณะผู้เชี่ยวชาญสรุปนั้น ทางญาติยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูล อีกทั้งยังติดใจในผลสรุปดังกล่าว

นายทิวากร สายปาน อายุ 53 ปี สามีของผู้เสียชีวิต และนายไชยทัต สายปาน อายุ 26 ปี ลูกชายผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตคือ นางจินตนา สายปาน อายุ 57 ปี เป็นพยาบาล ทำงานมากกว่า 30 ปี ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลสามเงา เดิมมีโรคประจำตัวเบาหวาน และปวดตามเนื้อตามตัว แต่อาการดีขึ้นแล้ว

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 นางจินตนาเข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลสามเงา กระทั่งกลางดึกวันที่ 14 เมษายน นางจินตนาภรรยาอาเจียนหลายครั้งและท้องเสีย ลูกชายต้องพาเข้าห้องน้ำ เวลาประมาณ 03.00 น. เข้าห้องน้ำ ถ่ายเหลว และหมดสติอยู่ในห้องน้ำ ลูกชายซึ่งเคยเรียนพยาบาลและเคยทำงานในหอผู้ป่วยหนักได้ช่วยซีพีอาร์จนกลับมามีชีพจรอีกครั้ง ก่อนรีบนำส่งโรงพยาบาลสามเงาเพื่อรักษา

ขณะนั้นแพทย์ประเมินว่า นางจินตนาอาจมีอาการหัวใจขาดเลือด แต่ยังไม่ตัดสินใจทำอะไร กระทั่งสัญญาณชีพอ่อนลง และเสียชีวิตในเวลาประมาณ 06.00 น. ญาติขอส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลแม่สอด หลังจากนั้นรับศพกลับมาบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจ เมื่อวันที่ 17 เมษายน