สรยุทธ นั่งอ่านข่าว 1 พ.ค “กรมคุมประพฤติ” เตรียมเฝ้ามอนิเตอร์

สรยุทธ สุทัศนะจินดา

อธิบดีกรมคุมประพฤติ เผยเตรียมเฝ้ามอนิเตอร์ ‘สรยุทธ’ นั่งพิธีกรข่าว 1 พ.ค. ชี้อย่าเผลอใส่ความเห็น ประเด็นการเมือง

วันที่ 28 เมษายน 2564 นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ ให้สัมภาษณ์กับมติชนออนไลน์ว่า ขณะนี้นายสรุยทธ ยังคงเป็นผู้ถูกคุมประพฤติ ที่ต้องติดกำไลอีเอ็ม เป็นระยะเวลา 14 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2564 – 20 พฤษภาคม 2565 ซึ่งต้องรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติตามกำหนดจนกว่าจะพ้นโทษคือในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 รวม 2 ปี 4 เดือน และสามารถประกอบอาชีพสุจริต แต่มีห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง เช่น เป็นพิธีกรให้กับพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง ยกเว้นแต่การจัดรายการข่าวทั่วไป ซึ่งจะต้องนำเสนอข้อเท็จจริงของข่าวภายใต้จรรยาบรรณของสื่อมวลชน

นายวิตถวัลย์ กล่าด้วยว่า ดังนั้นในวันที่ 1 พฤษภาคม นี้ ทางกรมคุมประพฤติได้แจ้งไปยังเจ้าของคดี ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานคุมประพฤติ ในส่วนความรับผิดชอบ การคุมประพฤติของนายสรยุทธ ให้ดูทีวีเพื่อตรวจสอบการรับหน้าที่พิธีกรข่าว ครั้งแรกหลังการออกเรือนจำ ของนายสรยุทธ ว่ามีส่วนใดหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดเงื่อนไขหรือไม่อย่างไร แต่ได้แจ้งไปทางนายสรยุทธแล้ว ว่า การรายงานข่าวที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง หรือสถานการณ์เมือง ให้ระมัดระวังอย่าแสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้นๆ เพราะอาจจะกลายเป็นประเด็นร้องเรียนว่ากระทำผิดเงื่อนไข แต่เชื่อว่านายสรยุทธจะรู้ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้

ทั้งนี้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้รับการพักโทษปล่อยตัวในคดีฐานสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ และอยูู่ระหว่างการถูกคุมประพฤติ ซึ่งมีเงื่อนไขหลักเกณฑ์ ที่ต้องกระทำผิดในช่วงที่ถุกคุมประพฤติ ที่ห้ามเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยนายสรยุทธ เตรียมจัดรายการรับหน้าที่พิธีกรข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ ในสโลแกน ข่าวเข้มข้น กับคนคุ้นเคย เช่นเดิม และจะเริ่มออกอากาศในวันที่ 1 พ.ค.