อภ. เผยคืบหน้าผลิตยารักษาโควิด คาดพร้อมขึ้นทะเบียน อย. มิถุนายนนี้

อภ. เผยความคืบหน้ายารักษาโควิดฟาวิพิราเวียร์ผลิตเองในไทย อยู่ระหว่างการศึกษาชีวสมมูลในอาสาสมัคร คาดยื่นขอทะเบียน อย. ไม่เกิน มิ.ย.-ก.ค. นี้ พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ด้านสร้างโรงงานผลิตลดการพึ่งพายาจากต่างประเทศ ร่วมกับเอกชน-หน่วยงานรัฐอื่น ๆ

วันที่ 28 เมษายน 2564 ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการวิจัย พัฒนา และผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ (favipiravir) ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ขององค์การเภสัชกรรมโดยระบุว่า

ขณะนี้ได้ดำเนินการผลิตยา favipiravir 200 mg tablet ในระดับอุตสาหกรรมเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการนำไปศึกษาชีวสมมูลในอาสาสมัครสุขภาพดี เพื่อศึกษาเพื่อใช้การรักษาเปรียบเทียบกับยาต้นแบบ

โดยมีกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จ และสามารถยื่นข้อมูลขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย. )ได้ประมาณเดือนมิถุนายน – กรกฏาคม 2564

สำหรับการผลิตเพื่อจำหน่ายนั้นจะสามารถดำเนินการได้ภายหลังการได้ทะเบียนตำรับยาจาก อย.

ทั้งนี้ หากไม่มีประเด็นด้านสิทธิบัตรยา องค์การฯก็จะสามารถผลิตยาเม็ดฟาวิพิราเวียร์ได้ทันที ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในทะเบียนยา

ส่วนด้านกำลังการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์นั้น เชื่อว่าไทยมีศักยภาพผลิตยารองรับเพียงพอต่อความต้องการได้

อย่างไรก็ดี ในระยะยาวองค์การฯยังได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการวิจัยและพัฒนากระบวนการสังเคราะห์วัตถุดิบยาฟาวิพิราเวียร์ ในระดับห้องปฏิบัติการ และขยายขนาดการผลิตสู่กึ่งระดับอุตสาหกรรม

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานสังเคราะห์วัตถุดิบยาฟาวิพิราเวียร์ และวัตถุดิบยาจำเป็นอื่น ๆ สำหรับการผลิตวัตถุดิบในระดับอุตสาหกรรม ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นคงยั่งยืนและการพึ่งพาตนเองด้านยาให้กับประเทศไทย