อธิบดีกรมจัดหางานคนใหม่ ลั่นพร้อมเดินหน้าหากรบ.ไฟเขียว ‘เครื่องสแกนม่านตา’ พิสูจน์ต่างด้าว

เมื่อวันที่ 3  พฤศจิกายน  ที่กระทรวงแรงงาน นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการดำเนินการตามคำสั่งมาตรา 44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  เรื่องการพิสูจน์อัตลักษณ์แรงงานต่างด้าว ว่า การดำเนินการเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เนื่องจากทุกวันนี้รัฐบาลมองว่ามีแรงานต่างด้าวจำนวนมากและยังควบคุมไม่ได้ ทำให้มีปัญหาเรื่องการสวมบัตร หนีนายจ้าง จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการพิสูจน์ อัตลักษณ์ตัวตนบุคคล และทำข้อมูลประวัติ ถือเป็นเรื่องที่สมเหตุผลที่จะดำเนินการ ซึ่งในส่วนของกรมการจัดหางานมีหน้าที่ช่วยเหลือ ขณะนี้ทางกรมเจ้าท่าได้จัดส่งเครื่องสแกนม่านตาให้กรมการจัดหางานจำนวน 30 เครื่อง ดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์แรงงานต่างด้าวกลุ่มประมงและแปรรูปสัตว์น้ำ ใน 22 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดกิบทะเล และกทม. อย่างไรตอนนี้เครื่องชำรุด 3 เครื่อง

“ผมไม่รู้รายละเอียดเรื่องเครื่องสแกนม่านตามากนัก เท่าที่ทราบกรมเจ้าท่าที่มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการเรื่องนี้ 3 เดือน แต่ทำได้แค่ไม่กี่พัน ดังนั้นฝ่ายนโยบายที่มองว่ากรมการจัดหางาน ซึ่งดูแลเรื่องแรงงานต่างด้าวอยู่ มอบให้กรมฯ ช่วยดำเนินการแทน ซึ่งตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน  ได้สแกนม่านตาแรงงานต่างด้าวกลุ่มประมงทะเลไปแล้ว 21,477 คน ส่วนกิจการแปรรูปสัตว์น้ำดำเนินการ 18 ตุลาคม- 1 พฤศจิกายนทำไปแล้ว 3,040 คน ตอนนี้ยังเหลือแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ที่ต้องเข้าสแกนม่านตาอีก 7 หมื่นคน” นายอนุรักษ์ กล่าว

เมื่อถามว่ารัฐบาลได้ส่งสัญญาณตั้งเรื่องซื้อเครื่องสแกนม่านตาหรือไม่ นายอนุรักษ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับการสั่งการให้ดำเนินการเรื่องนี้ แต่ถ้ามีนโยบายมาและเราสามารถปฏิบัติได้ ตนเป็นข้าราชการถ้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งรัฐบาลก็จะกลายเป็นการขัดคำสั่ง แต่ก็ต้องเป็นไปตามระเบียบที่สามารถทำได้ เพราะข้าราชการไม่สามารถทำอะไรตามอำเภอใจได้ มีตัวอย่างมาแล้วว่าข้าราชการไม่ทำตามระเบียบก็ถูกลงโทษ

เมื่อถามต่อว่าการพิสูจน์สัญชาติในช่วงระยะเวลาที่เหลือ จะสามารถเสร็จทัน 31 ธันวาคมนี้หรือไม่ นายอนุรักษ์ กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่าจะสามารถทำได้ครบถ้วนตามยอดแรงงานต่างด้าวที่ผ่านการคัดกรองความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง จำนวน 7.9 แสนคน (กลุ่มจับคู่) ดังนั้นหากดำเนินการไม่ทันจริงๆ กกจ. มีแผน 2 เอาไว้ โดยขอให้กระทรวงมหาดไทยใช้อำนาจตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง มาตรา 17 ที่ให้อำนาจรมว.มหาดไทย ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวที่ไม่สามารถทำการพิสูจน์สัญชาติได้ทันตามระยะเวลาชะลอโทษตามพ.ร.ก.การบริหารจัดการแรงงานต่างดาว พ.ศ. 2560 ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ให้สามารถทำงานต่อไปได้ แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าผ่อนผันไปนานเท่าไหร่ แต่ที่ผ่านมาจะอยู่ในระยะเวลา 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์ อธิบดี กกจ. ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าชมการสาธิตการทำงานของเครื่องสแกนม่านตาที่ชั้น 15 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาคารกรมการจัดหางาน ซึ่งเจ้าหน้าทีชี้แจงว่าในการทำงานบันทึกข้อมูลนั้นจะใช้เวลาไม่นานมากหากผู้ทำการสแกนท่านตาเบิ่งตาให้เครื่องสามารถถ่ายเต็มความกว้างของลูกตาดำได้

 

ที่มา  มติชนออนไลน์