“หมอพร้อม” ลงทะเบียนแล้ว 2 แสนราย สธ.เร่งแก้ปัญหารายชื่อตกหล่น

หมอพร้อม

กระทรวงสาธารณสุข อัพเดทข้อมูลคนลงทะเบียนจองสิทธิฉีดวัคซีนโควิดผ่าน “หมอพร้อม” วันแรก 2 แสนกว่าราย เร่งแก้ปัญหารายชื่อตกหล่นกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง กว่า 1 ล้านราย

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก “หมอพร้อม” เปิดให้ประชาชนที่่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันนี้ (1 พ.ค.)

ล่าสุด นายแพทย์พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด 19 ว่า วันที่ 1 พ.ค.64 เป็นวันแรกของการเปิดลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านไลน์ และ แอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ซึ่งขณะนี้ระบบยังคงทำงานได้ตามปกติ และมีประชาชนลงทะเบียนมาแล้วประมาณ 2 แสนราย

มีประชาชนบอกว่าไม่สามารถโหลดแอพพลิเคชั่นได้ จึงขอชี้แจงว่าการจะลงทะเบียนได้หรือไม่ได้ มีองค์ประกอบ 3 อย่าง คือ สำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค 1.เมื่อลงทะเบียนแล้ว เราจะนำข้อมูลของท่านมาใส่ไว้ในระบบก่อน เพื่อให้เห็นว่าคนเหล่านี้เป็นกลุ่มเป้าหมาย 2.การจองคิวสำเร็จไม่สำเร็จอยู่ที่รายชื่อในระบบ และ3.โรงพยาบาลนั้นเปิดรับหรือไม่

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในกรุงเทพฯ มีประมาณ 24 โรงพยาบาลที่เปิดรับแล้ว จาก 160 โรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประสานไปกับทางกรุงเทพฯ ให้ช่วยประสานเปิดรับเพิ่มโดยช่วงบ่ายที่ผ่านมามีเปิดรับแล้ว 134 โรงพยาบาลที่สามารถจองฉีดวัคซีนได้

ซึ่งการเปิดรับของโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ถือว่าสมบูรณ์แล้ว 80% เช่นโรงพยาบาลรามาธิบดี ขณะนี้เปิดรับ 200 คนต่อวัน ทั้งนี้ ในส่วนของโรงพยาบาลสนามไม่ได้เปิดให้ฉีดวัคซีน ขอให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลเท่านั้น เนื่องจากมีประวัติอยู่แล้ว และกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังอาจมีความเสี่ยงหากต้องไปโรงพยาบาลสนาม

ขณะที่ โรงพยาบาลรัฐของกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดทั่วประเทศแล้ว 100% โดยโรงพยาบาลขนาดเล็ก เปิดประมาณ 360 คนต่อวัน ส่วนโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เปิด 600 คนต่อวัน เราตั้งเป้าว่า จะฉีดให้ได้ 16 ล้านโดส 16 ล้านคน ภายในเวลา 54 วัน สำหรับประชาชน 2 กลุ่มนี้

“สำหรับรายชื่อของโรคเรื้อรังที่ใส่ในระบบ ได้ให้ทุกโรงพยาบาลนำข้อมูลขึ้นแล้ว ซึ่งข้อมูลหลายโรงพยาบาลอาจทำไม่ทัน แต่ปัจจุบันได้นำขึ้นระบบแล้ว 95-98% แต่มีอีกประมาณเกือบ 10% ยังไม่เอาขึ้น หรือมีประมาณ 1 ล้านกว่าคนที่รายชื่อตกหล่น จึงยังไม่เจอชื่อ ซึ่งตรงนี้ต้องกราบขออภัย เพราะการทำงาน เราทำร่วมกับโรงพยาบาลพันกว่าแห่ง จึงได้แก้ปัญหาด้วยการพัฒนาไลน์ “หมอพร้อม” เป็นเวอร์ชัน 2.1 เพื่อให้ประชาชนที่ตกหล่นสามารถลงชื่อใส่ข้อมูลเอาไว้ได้เลย ส่วนแอปพลิเคชันระบบแอนดรอยด์ หรือ IOS ขอเวลาอีกประมาณ 2-3 วันเพราะเพิ่งปรับเมื่อช่วงเช้า”

ดังนั้น หากไม่เจอรายชื่ออาจเกิดจากระบบการจอง ขอให้เช็กกับโรงพยาบาลว่า มีการเปิดจองหรือไม่ แต่จริง ๆ แล้วสามารถใช้วิธีโทรศัพท์สอบถาทางโรงพยาบาลได้ นอกจากนี้ หากจองคิวผ่านโรงพยาบาลหรือผ่าน อสม. แล้ว ไม่จำเป็นต้องจองคิวผ่านหมอพร้อมอีก

นพ.พงศธร กล่าวย้ำว่า ขณะนี้วัคซีนมีพอทุกคน ไม่ต้องกังวล การให้วัคซีนจำเป็นต้องเรียงลำดับความสำคัญ โดยกลุ่มที่ให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2564 เป็นกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 11.7 ล้านคน และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มตั้งแต่อายุ 60 ปีลงมา มีประมาณ 4.3 ล้านคน รวมจำนวน 16 ล้านคน โดย 2 กลุ่มนี้เมื่อเปิดลงทะเบียนแล้ว จะเริ่มฉีดวันที่ 7 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก หมอพร้อม ได้รายงานยอดจำนวนประชาชนที่จองรับวัคซีนผ่านหมอพร้อม ณ เวลา 18.00 น. วันนี้ (1 พ.ค.) ระบุว่า มีจำนวนทั้งหมด 294,515ราย แบ่งเป็นผู้จองผ่าน LINE หมอพร้อม จำนวน 225,719 รายและแอปพลิเคชันหมอพร้อม 68,796 ราย

ขณะที่ ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะทวิตเตอร์ได้แสดงความเห็นผ่าน #หมอพร้อม ถึงการระบบจองคิวฉีดวัคซีนโควิดผ่าน “หมอพร้อม” โดยมีผู้พบปัญหาทางด้านระบบที่แตกต่างกันออกไป

ตัวอย่างความเห็นที่เข้ามาแชร์ผ่านทวิตเตอร์ เช่น ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูลจังหวัดเพื่อจะสามารถเลือกโรงพยาบาลใกล้บ้านได้, ตารางการจองคิวเต็ม รวมถึงสะท้อนปัญหาการลงทะเบียนที่มีหลายขั้นตอน หากคนไม่มีสมาร์ทโฟนจะทำอย่างไร


ด้าน นายแพทย์ทวีศิลป์ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวภายหลังการรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวัน ถึงการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิดผ่าน “หมอพร้อม” ระบุว่า หากยังไม่สามารถลงทะเบียนวันนี้ได้สำเร็จ ยังสามารถลงทะเบียนวันอื่นได้ และนอกจาก “หมอพร้อม” ยังสามารถลงทะเบียนได้กับทางโรงพยาบาลที่เคยรักษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้