คณะจุฬาฯ ส่งจดหมายถึง ครุฯ ปมอาจารย์คอมเมนต์ลดทอนคุณค่ามนุษย์ 

คณะจุฬาฯ

เพจเฟซบุ๊ก “คณะจุฬาฯ” ออกจดหมายถึง “ครุศาสตร์ จุฬาฯ” กรณีอาจารย์ในคณะแสดงความเห็นไม่เหมาะสม ในโพสต์ของ “เนติวิทย์” ถึง “เพนกวิน”

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายกสโมสรนิสิตจุฬาฯนายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึง นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” ระบุว่า “วันนี้อดอาหาร ร่วมกับเพื่อนในวันที่เพนกวินอดอาหารนานกว่าพระเยซูแล้ว”

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปได้มีอาจารย์รายหนึ่ง จากคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ได้เข้าไปแสดงความเห็นด้วยข้อความไม่เหมาะสม ระบุว่า “ยิ่งอดยิ่งอ้วนเหมือนหมูตอน เหนือกว่าพระเยซูตรงไหน ไอ้หน้า…” ต่อด้วย “มัวแต่จมปลักในทวิตเตอร์แลนด์ กับโดนจูงจมูกจนเคยตัว เลยไม่รู้อะไรสักอย่าง”

ล่าสุด ที่เพจเฟซบุ๊ก คณะจุฬาฯ ได้โพสต์จดหมายปิดผนึกถึง คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ มีใจความว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น ในฐานะนิสิตและประชาชนมีความสงสัยว่า การให้อาจารย์ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติอยู่ในคณะ จะทำให้คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ จะสามารถดำเนินตามวิสัยทัศน์ของตนเองได้อย่างไร

อีกทั้งยังระบุว่า หากคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ รวมถึงคณาจารย์ยังนิ่งเฉยและไม่ดำเนินการใดกับอาจารย์คนดังกล่าว ถือเป็นการยอมรับใช่หรือไม่ว่า อาจารย์ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตครูและนักศึกษาเพื่อขับเคลื่อนสังคมการศึกษาไทย สามารถมีพฤติกรรมและแนวคิดในลักษณะดังกล่าวได้ โดยไม่ถือว่าเป็นความผิดปกติแต่อย่างใด

คณะจุฬาฯ

ในวันเดียวกัน คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ก็ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง การแสดงความคิดเห็นและการใช้ภาษาไม่เหมาะสมในสื่อสังคมออนไลน์ของอาจารย์ในสังกัด มีใจความระบุว่า

คณะครุศาสตร์ รู้สึกเสียใจ และขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ดำเนินการสอบถามจากอาจารย์คนดังกล่าวแล้ว โดยอาจารย์คนดังกล่าวได้ชี้แจงและน้อมรับความผิดกับการกระทำของตนเอง

ทั้งนี้ คณะครุศาสตร์ จะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต และขอยืนยันว่า คณะครุศาสตร์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีความเป็นกลางและยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลายในสังคม