จนท.ตามเก็บวุ่น! หลังคืนลอยกระทง โคมลอยตกคารันเวย์ 81ลูก เกลื่อนสนามบินเชียงใหม่

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดงานเทศกาลลอยกระทง ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่เข้าร่วมงาน ตามจุดต่างๆ ภายในตัวเมืองเชียงใหม่อย่างคึกคัก โดยในการจัดงานได้มีการเฉลิมฉลองจุดดอกไม้ไฟและประทัด รวมถึงการปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณสะพานนวรัฐที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานกันอย่างหนาตา ส่งผลให้ช่วงเช้าของวันนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากทางเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ว่า จากการจัดงานในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา และได้มีการปล่อยโคมลอย และโคมที่ถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้านั้นถูกลมพัดปลิวมาตามท้องฟ้าตกลงในบริเวณพื้นที่รันเวย์ของท่าอากาศยานจำนวนมาก ซึ่งทำให้ทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลในจุดดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมงนั้น ต้องดำเนินการเก็บออกอย่างต่อเนื่อง จนถึงช่วงเช้าเพื่อไม่ให้กระทบกับอากาศยานที่จะบินขึ้น

ขณะเดียวกัน รายงานจากทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลพื้นที่แจ้งว่า จากสถิติการเก็บโคมลอยพบว่าปริมาณของซากโคมที่ลอยมาตกนั้นเมื่อนับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. มาจนถึงเช้าวันที่ 4 พ.ย.นั้น พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 81 ลูก โดยแบ่งเป็นโคมลอยที่มีขนาดใหญ่ (มากกว่า 1 เมตร) จำนวน 3 ลูก ขนาดกลาง (0.5-1 เมตร) จำนวน 74 ลูก และขนาดเล็ก (น้อยกว่า 0.5 เมตร) จำนวน 4 ลูก อย่างไรก็ตาม ช่วงเทศลอยกระทงหรือยี่เป็งนั้นยังเหลืออยู่อีก 1 วัน คือในช่วงค่ำคืนวันนี้ (4 พ.ย.) ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวยังคงร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น และจะมีการปล่อยโคมลอยอยู่ ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีการจัดเวรเจ้าหน้าที่คอยดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง แต่เนื่องจากโคมลอยที่ถูกปล่อยมานั้นมีจำนวนมาก และถูกกระแสลมพัดปลิวมาตกลงในรันเวย์เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ต้องทำงานหนักขึ้น

ในช่วงก่อนเทศกาลนั้น ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีเที่ยวบินที่ยกเลิกทำการบิน 78 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ 58 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 20 เที่ยวบิน นอกจากนี้ มีเที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินจำนวนทั้งสิ้น 79 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 53 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่าง ประเทศ 26 เที่ยวบิน และมีเที่ยวบินภายในประเทศทำการบินเพิ่ม 3 เที่ยวบิน

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์