ศักดิ์สยาม ย้ำหมุดสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต เปิดวิ่งฟรี ก.ค.นี้

ศักดิ์สยามพูดเรื่องสายสีแดง

“ศักดิ์สยาม” เตรียมการเปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีแดง “ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต” เคาะวันเปิด ก.ค.นี้ เต็มรูปแบบเปิดปลายปี ค่าโดยสารเริ่มต้น 12 บาท อัดโปรโมชั่นตั๋วเดือน ลดราคากลุ่มเด็ก-นักเรียน-ผู้สูงวัย เร่งหารือ “กรุงไทย” คลอดระบบตั๋วร่วม

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตและบางซื่อ-ตลิ่งชัน และสถานีกลางบางซื่อ รวมระยะทาง 41.3 กม.

กำหนดเปิดเดิม ก.ค. 64

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ขณะนี้การก่อสร้างงานโยธาของรถไฟสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ และทดสอบการเดินรถเสมือนจริง โดยการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการยังคงกำหนดไว้ในเดือนก.ค. 2564 ส่วนการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการก็ยังกำหนดไว้ในช่วงปลายปี 2564

ค่าโดยสารเริ่มต้น 12 บาท

โดยกำหนดราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร ล่าสุดคณะอนุกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร ได้มีการพิจารณากำหนดอัตราค่าโดยสาร จะคิดอัตราค่าแรกเข้าของสายสีแดงในอัตรา 12 บาท ซึ่งเป็นอัตราที่ถูกที่สุดในการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้า

อัดโปรโมชั่นตั๋วเดือน

พร้อมทั้งมีการส่งเสริมการเดินทางในรูปแบบของบัตรโดยสาร 30 วัน (ตั๋วเดือน) ที่กำหนดจำนวนเที่ยวการเดินทางตามโปรโมชั่น สำหรับบุคคลทั่วไป ราคาเฉลี่ยต่อเที่ยว 25-35 บาท โดยมีโปรโมชั่น 3 ราคา ได้แก่ บัตร 20 เที่ยว 700 บาท เฉลี่ย 35 บาท/เที่ยว , 30 เที่ยว 900 บาท เฉลี่ย 30 บาท/เที่ยว และ50 เที่ยว 1,250 บาท เฉลี่ย 25 บาท/เที่ยว

และจัดโปรโมชั่นส่วนลดการเดินทางสำหรับเด็ก นักเรียน โดยเด็กส่วนสูงไม่เกิน 90เซนติเมตร ได้รับยกเว้นค่าโดยสาร เด็กอายุไม่เกิน 14 ปี และมีความสูงไม่เกิน 91 – 120 ซม.ได้รับส่วนลดร้อยละ 50 จากอัตราค่าโดยสารปกติ

พร้อมทั้งมีบัตรโดยสารสำหรับนักเรียน/นักศึกษา (Student Card) อายุไม่เกิน 23 ปี จะได้รับส่วนลด 10% จากอัตราค่าโดยสารปกติ ผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นได้รับส่วนลด50% จากอัตราค่าโดยสารปกติ ทั้งการใช้บัตรโดยสารแบบ Smart Card และการซื้อตั๋วเที่ยวเดียว รวมทั้งผู้พิการ จะได้รับยกเว้นค่าโดยสารเพื่อรองรับนโยบายการเข้าถึงและใช้ประโยชน์บริการขนส่งสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พิจารณาค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นต้นทุนการดำเนินงาน พร้อมปริมาณผู้โดยสารในระบบรายสถานี ความถี่การเดินรถ เพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสารตามระยะทางให้มีความเหมาะสม สอดคล้องตามต้นทุน ค่าใช้จ่ายผันแปร และนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการในการประชุมครั้งถัดไป

หารือ “กรุงไทย” ผุดตั๋วร่วม

ส่วนความพร้อมเข้าสู่ระบบตั๋วร่วมของสายสีแดง ได้หารือร่วมกับ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เตรียมความพร้อมเพื่อให้ระบบจัดเก็บค่าโดยสารรองรับตามมาตรฐานเทคโนโลยีบัตร EMV (Europay Mastercard and Visa) โดยให้จัดทำข้อมูลกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน งบประมาณที่คาดว่าจะใช้รวมทั้งแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้สามารถเปิดใช้บริการได้ภายในปลายปี 2564

ลดเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพง

นอกจากนี้ยังได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมด้านการเดินรถและการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่งทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง การเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง ได้เสนอรูปแบบการเดินรถไฟเพื่อเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)

โดยให้คงขบวนรถเข้า สถานีหัวลำโพง จำนวน 22 ขบวน ซึ่งการให้บริการรถไฟทั้ง 22 ขบวน จะจัดให้มีการเดินรถในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบการจราจรที่จะเกิดขึ้นพื้นที่กรุงเทพชั้นใน

จัดฟีดเดอร์รับส่ง

พร้อมทั้งจะมีการปรับเส้นทางรถโดยสารประจำทางเพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง โดยให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พิจารณาปรับปรุงเส้นทางรถโดยสารประจำทาง เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในกับรูปแบบการขนส่งรูปแบบอื่นในทุกสถานี รวมถึงการปรับเส้นทางรถโดยสารประจำทางเพื่อเชื่อมต่อสถานีหลักด้วย

ทั้งนี้ การปรับลดขบวนรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง ทางขบ. และ ขสมก. ได้ปรับปรุงเส้นทางเพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีความต้องการการเดินทางเข้าไปยังสถานีแล้ว โดยการปรับให้มีรถโดยสารประจำทางเชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อและสถานีหัวลำโพง สถานีมักกะสันและสถานีหัวลำโพง