หญิงคลอดบุตร ก่อนรู้ผลติดโควิด แพทย์-พยาบาล กักตัว 14 วัน

หญิงตั้งครรภ์-โควิด

รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จ.สมุทรสงคราม ประกาศปิดห้องคลอด 7 วัน-บุคลากรทางการแพทย์ กักตัว 14 วัน หลังพบหญิงตั้งครรภ์คลอดบุตรก่อนรู้ผลติดเชื้อโควิด

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ข่าวสดรายงานว่า นายแพทย์โชคชัย ลีโทชวลิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จ.สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลประกาศปิดห้องคลอดเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันนี้ (3 พ.ค.) ถึง 10 พฤษภาคม 2564 พร้อมสั่งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ในห้องคลอดและหลังคลอดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วัน

เหตุดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา มีหญิงตั้งครรภ์รายหนึ่ง ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และพบผื่นขึ้น รวมถึงมีไข้ ทางโรงพยาบาลจึงได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ด้วยวิธี Swap โดยผลออกมาพบว่า ติดเชื้อ โดยพบหลังจากคลอดบุตรแล้วเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2564

สำหรับผู้ที่จะคลอดบุตรในช่วง 3-7 พฤษภาคม 2564 ขอให้ไปใช้บริการที่โรงพยาบาลอัมพวา โรงพยาบาลนภาลัย และโรงพยาบาลในจังหวัดใกล้เคียง ที่สะดวกแต่หากเป็นภาวะฉุกเฉินทางโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้าสมุทรสงคราม ก็สามารถรองรับได้

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบคาดว่า อาจเป็นเพราะการตรวจสอบข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ดังนั้นต่อไปนี้ทางโรงพยาบาลจะตรวจหาเชื้อโควิดหญิงคลอดบุตรทุกคน นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือผู้ป่วยที่จะเข้ารับการรักษาทุกคนให้บอกประวัติเสี่ยงของตนเองด้วย