กทม. นัดด่วน แพทย์ทุกฝ่าย ถกใช้ “ยาฟาวิพิราเวียร์” ต้านไวรัสโควิด

อัศวิน ขวัญเมือง

กรุงเทพมหานคร นัดแพทย์-ผู้เชี่ยวชาญทุกฝ่าย หารือด่วนการใช้ “ยาฟาวิพิราเวียร์” รักษาโควิด พรุ่งนี้ (5 พ.ค.) ด้าน “นพ.ทวีศิลป์” แจงปริมาณยาคงเหลือในคลัง ยืนยันมีจำนวนพอ

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมและขอให้พิจารณาการจัดสรรการใช้ “ยาฟาวิพิราเวียร์” ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากกังวลว่า ปริมาณยาจะไม่เพียงพอ และจะส่งกระทบกับผู้ป่วยที่มีอาการหนักและจำเป็นต้องใช้ยามากกว่า

โดยกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังที่พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้อนุญาตให้จ่ายยาแก่ผู้ป่วยติดเชื้อที่อยู่ในกลุ่ม “สีเขียว” ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม เพื่อป้องกันการลุกลามของโรคโควิด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด พลตำรวจเอก อัศวิน เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (5 พ.ค.) เวลา 10.30 น. จะนัดประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการให้ยาฟาวิพิราเวียร์แก่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ให้เหมาะสมที่สุด ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายสถาบัน เช่น ผู้แทนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วยคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มาร่วมหารือ

ขณะเดียวกัน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ก็ได้ออกมายืนยันถึงกรณีดังกล่าวว่า ยาฟาวิพิราเวียร์มีปริมาณเพียงพอ พร้อมอัพเดตข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 มีจำนวนยาที่ยังคงเหลือในคลัง 1,621,631 เม็ด

อีกทั้งยังมีอยู่ในคลังขององค์การเภสัชกรรมกว่า 1,000,000 เม็ด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 200,000 เม็ด กรมการแพทย์ 170,000 เม็ด กรมควบคุมโรค 48,000 เม็ด นอกจากนี้ ในวันที่ 12 พฤษภาคม จะมีเข้ามาในประเทศอีก 2,000,000 เม็ด ที่สั่งมาจากประเทศญี่ปุ่น

“นี่คือความมั่นคงทางยา แล้วก็เป็นเรื่องที่ทางภาครัฐต้องเตรียมไว้ให้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่มีข่าวออกไปว่า ยาไม่พอ ขออนุญาตได้ยืนยันตรงนี้นะครับ”