อัพเดต การนำเข้าวัคซีน โมเดอร์นา โควัคซีน และ สปุตนิก วี

อย.อัพเดต การอนม้ติและนำเข้าวัคซีน โมเดอร์นา โควัคซีน และสปุตนิก วี-โควัคซีน

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 3 ราย ได้แก่ 1.วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด 2.วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดย องค์การเภสัชกรรม (อภ.)  3.วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน นำเข้าโดย บริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด

ส่วนวัคซีนที่ อย. อยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียนมี 1 ราย คือ วัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ส่วนวัคซีนโควัคซีน โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด และวัคซีนสปุตนิก-วี โดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารพร้อมประเมินคำขอขึ้นทะเบียน

เลขาธิการ อย. ระบุว่า วัคซีนยี่ห้อใดที่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศแล้ว หากจะมีเอกชนสนใจนำเข้ามาฉีดให้ประชาชน ก็สามารถดำเนินการได้ “ยืนยันว่า อย. มีความพร้อมในการพิจารณาอนุมัติวัคซีนเพื่อให้คนไทยได้มีวัคซีนใช้โดยเร็วและเพียงพอ ซึ่งวัคซีนโควิด-19 ทุกรายการที่ยื่นขอขึ้นทะเบียน อย.จะพิจารณาทั้งคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิผล โดยจัดให้มีช่องทางพิเศษเพื่อรองรับการพิจารณาโดยเร็ว แต่ยังคงมาตรฐานสากล โดยใช้เวลาพิจารณาประมาณ 30 วัน หลังจากยื่นเอกสารครบถ้วน”